Giám khảo trước búa rìu dư luận

03/05/2012 03:14 GMT+7

Thí sinh của chương trình truyền hình thực tế dường như bị “lép vế” trước giám khảo, bởi sau mỗi đêm thi, khán giả chủ yếu soi người chấm hơn là xem thí sinh biểu diễn.

Càng ngày, những chương trình truyền hình thực tế nước ngoài lên sóng truyền hình VN càng tăng. Nhưng dù thể loại có đa dạng vẫn chỉ thấy một số gương mặt giám khảo quen thuộc. Trong đó, 3 nghệ sĩ ngồi ghế nóng được xem như “lão làng” có lẽ là ca sĩ Siu Black (Vietnam Idol, Cặp đôi hoàn hảo), đạo diễn Nguyễn Quang Dũng (Vietnam Idol, Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo), đạo diễn Lê Hoàng (Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo, sắp tới là Ngôi nhà âm nhạc).

Giám khảo trước búa rìu dư luận 3
Khán giả “chấm” giám khảo kỹ hơn nhìn thí sinh - Ảnh: L.V.P.H
 

Thực tế cho thấy trong mỗi mùa của một chương trình, không có nhiều để chọn lựa nên việc tìm giám khảo là vấn đề nan giải của nhà tổ chức, thậm chí có khi còn khó hơn cả việc tìm nhà tài trợ. Người “can đảm” dám ngồi ghế nóng không nhiều, đã vậy sau mỗi chương trình, sự “sụp đổ hình ảnh” của các vị giám khảo bởi những nhận xét không “dịu dàng dễ nghe” khiến những ai được mời vào vị trí này càng thêm chùn bước.

 

Có phải mình chấm thí sinh đâu, khán giả đang chấm mình đấy chứ

Nhạc sĩ Trần Tiến

Còn nhớ ở Bước nhảy hoàn vũ 2011, sau những câu nhận xét gây sốt từ màn ảnh đến các diễn đàn, giám khảo - nhạc sĩ Trần Tiến cuối cùng đã dừng cuộc chơi nửa chừng; dù ông có lý do chính đáng nhưng sự trùng hợp ấy khiến dư luận không thể không nghi ngờ. Kế đến là sự vỡ vụn trước những nhận xét hoặc nhạt nhòa hoặc thẳng thắn mà thiếu thuyết phục hay phô diễn sự thông minh hơn người của giám khảo - nhạc sĩ Lê Minh Sơn trong Cặp đôi hoàn hảo.

Và hiện nay, vị giám khảo đang làm “điên đảo” từ thí sinh đến khán giả bởi những câu nhận xét không đi đúng trọng tâm lẫn cách chấm điểm không hiểu nổi chính là nhạc sĩ Quốc Bảo trong Bước nhảy hoàn vũ 2012. Nếu trước đây, người yêu nhạc từng mến mộ nhạc sĩ này bao nhiêu qua những giai điệu êm dịu, ca từ giàu chất thơ thì có lẽ sau 3 số của Bước nhảy hoàn vũ năm nay (chứ không chờ hết chương trình), hình ảnh của nhạc sĩ Tình ca hồng đã nhạt màu hơn. Và có lẽ, cũng như những vị giám khảo - nghệ sĩ tên tuổi trước, sự “ném đá” liên tục của khán giả hẳn sẽ khiến ghế nóng mà Quốc Bảo ngồi không còn “bình yên”. Do đó, không khó để nhận ra dường như cứ sau mỗi chương trình truyền hình thực tế, hình ảnh của một nghệ sĩ ngồi ghế nóng cũng hư hao vì búa rìu dư luận.

 

Điều quan trọng đầu tiên đối với một giám khảo là phải nhận xét đúng, cho điểm đúng

Ông Nguyễn Quang Minh - Tổng giám đốc Công ty Cát Tiên Sa

Kiểu nào cũng “chết”

Về kinh nghiệm xương máu khi ngồi ghế giám khảo, đã có nhiều “đúc rút” rất chua chát được thốt lên: “Mấy chục năm làm nhạc tử tế của tôi chẳng giúp tôi được nhiều người biết đến như mấy tháng ngồi ghế nóng Vietnam Idol. Nếu biết sớm dễ nổi tiếng như thế này, tôi đã nhận lời làm giám khảo từ lâu rồi” (nhạc sĩ Quốc Trung); “Nghề giám khảo là cái ngu thứ năm sau bốn cái ngu mà dân gian Nam bộ vẫn thường nói “làm mai, lãnh nợ, gác cu, cầm chầu” (đạo diễn Lê Hoàng); “Có lẽ người ngu nhất chính là người chọn nghề làm giám khảo. Có phải mình chấm thí sinh đâu, khán giả đang chấm mình đấy chứ” (nhạc sĩ Trần Tiến).

Quả thật, sau mỗi phần trình diễn của thí sinh, khán giả đôi lúc còn trông đợi màn “biểu diễn” của các vị giám khảo nhiều hơn. Không thể phủ nhận những người cầm cân nảy mực cho các chương trình truyền hình thực tế góp phần không nhỏ trong việc tạo nên độ nóng của các sân chơi này. Tuy nhiên, như đã nói, số người “đủ tiêu chuẩn” để ngồi vào vị trí này cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay, không phải vì trình độ mà vấn đề có lẽ nằm ở bản lĩnh. Khi đã lên ghế nóng, đồng nghĩa với việc phải chấp nhận bị “lên bàn soi”, “vào máy chém”! Bởi, nếu đánh giá đúng thì bị cho là thẳng thắn, gây tổn thương thí sinh nghệ sĩ; nếu nhận xét hay những chia sẻ mang tính tạo thêm không khí, bông đùa thì dễ bị “khều” rằng kém duyên, lạc đề; khi tiếp thu phản hồi và điều chỉnh cho phù hợp lại bị trách là dễ lung lay, mất bản sắc; còn chỉ nói khi cần nhận xét thì càng bị chê “không biết gì”, buồn tẻ, dư thừa.

Ông Nguyễn Quang Minh - Tổng giám đốc Công ty Cát Tiên Sa, đơn vị tổ chức Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ… - cho rằng: “Điều quan trọng đầu tiên đối với một giám khảo là phải nhận xét đúng, cho điểm đúng. Còn việc người ta có duyên hay không, mặn nhạt thế nào tùy vào khiếu hoạt ngôn của mỗi người; đừng nên nhắm vào điều đó để mổ xẻ, mạt sát, vì giám khảo cũng chỉ là nghề tay trái của họ mà thôi”.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.