“Gồng mình” làm người hoàn hảo

01/05/2012 11:50 GMT+7

Bị áp lực vì chồng hoặc vợ quá giỏi, nhiều ông chồng, bà vợ đang phải “gồng mình” làm người hoàn hảo để xứng đáng với người kia

Đang chọn hàng trong siêu thị, tôi nghe có người gọi tên mình nhưng chẳng nhận ra người phụ nữ đang đứng gần đó là ai. Thấy vậy, chị bước đến gần: “Em không nhận ra chị à, chị Minh nè”. Đúng là tôi không nhận ra vì chị đẹp và sang trọng quá, khác hẳn với ngày xưa. Nghe tôi nhận xét như vậy, chị nhăn mặt: “Đẹp thế mà chồng vẫn chê em à”.

Thay đổi từ A đến Z!

Chị Minh là người cùng quê Mỹ Tho, học trên tôi mấy lớp. Chị học Đại học Sư phạm, sau đó xin đi dạy tại một trường ở ngoại thành TPHCM. Chị yêu và xây dựng gia đình với anh Hùng, kỹ sư xây dựng. Lương giáo viên của chị chẳng được bao nhiêu trong khi hai đứa con lần lượt ra đời. Nghe lời anh, chị quyết định nghỉ việc ở nhà nuôi con, quán xuyến nhà cửa. Yên tâm về gia đình, anh Hùng ra sức làm việc và thăng tiến ào ào, từ trưởng phòng, phó giám đốc rồi giám đốc công ty.

 “Gồng mình” làm người hoàn hảo
Minh họa: Nguyễn Tài

Mọi việc vẫn suôn sẻ cho đến lần chị đến dự tất niên ở công ty chồng. Nhìn các cô, các chị trong công ty trẻ trung, ăn mặc sang trọng, chị cảm thấy mình quá thua kém. Vậy là chị quyết tâm thay đổi. Mấy hôm sau, chị ra tiệm cắt phăng mái tóc đen dài, uốn xù lên rồi nhuộm màu hạt dẻ. Chị bắt đầu săn lùng hàng hiệu, đi spa “tút” lại nhan sắc và cuối cùng là đi mỹ viện “hô biến” đôi mắt một mí đặc trưng của mình thành mắt hai mí.

Nhìn chị thay đổi, thoạt đầu anh ngạc nhiên nhưng rồi nghĩ đến việc vợ đã cực khổ để nuôi con, chăm lo cho gia đình, anh không phê phán gì mà còn động viên chị chăm sóc bản thân. Nhưng đẹp rồi mà ngồi nhà hoài cũng chán, chị bắt đầu đi học khiêu vũ, tham gia “hội các phu nhân sếp” để cập nhật kiến thức ăn gì cho trẻ, mặc gì cho đẹp, nói năng, đi đứng thế nào để trở thành người sành điệu… Chị bắt đầu chểnh mảng việc nhà, lơ là việc học hành của con cái. Đến mức này, anh Hùng phải gầm lên: “Tôi chẳng hiểu cô đang làm gì nữa?”. Kể đến đây, giọng chị Minh như muốn khóc: “Chị luôn cố gắng để chồng tự hào vì có vợ xinh đẹp, sành điệu; thế mà anh ấy chẳng hiểu”.

Khổ vì hoàn hảo

Khá lâu rồi tôi mới gặp Hải, ông anh họ của tôi. Ngày trước hai anh em rất thân nhau nên cứ tưởng lâu ngày gặp lại, anh em sẽ tha hồ hàn huyên. Thế nhưng vừa gặp, anh đã nói ngay: “Anh chỉ nói chuyện với em 30 phút thôi nghen. Lát nữa, anh phải đi học Anh văn rồi”. Tôi ngạc nhiên: “Em phục anh thiệt, ở tuổi 40 mà vẫn đi học ngoại ngữ. Nhiều người trẻ như bọn em mà chẳng siêng bằng anh”. Anh lắc đầu: “Không phải để thăng tiến đâu em ơi!”.

Thấy tôi tròn mắt, anh kể mọi thứ có nguyên nhân từ việc vợ anh lên chức trưởng phòng. Chị bắt đầu đi nước ngoài như đi chợ; về đến nhà lại ôm điện thoại trò chuyện. Mà chuyện chị nói, anh nghe nhưng chẳng hiểu được gì vì chị toàn nói bằng… tiếng Anh! Tự ái vì mình thua kém vợ, anh Hải đăng ký đi học ngoại ngữ. “Nhiều lúc phải theo vợ dự tiệc tùng ở công ty, biết tí ngoại ngữ sẽ không làm mất mặt bà xã”- anh tâm sự. Thế nhưng, ngoại ngữ là môn anh Hải học kém nhất lúc ở phổ thông cũng như khi vào đại học. Cố gắng mấy anh cũng không thể nào khá được. “Nhiều lúc anh cũng muốn nghỉ quách cho rồi nhưng lại sợ bà xã coi thường nên đành phải ráng”- anh than thở.

Chuyên gia tư vấn Võ Thị Minh Huệ, Trung tâm Tư vấn trẻ: Mỗi người có một khả năng riêng

Việc thay đổi bản thân để hòa hợp với vợ hoặc chồng là điều rất nên làm. Khi chồng hoặc vợ có địa vị, chức vụ trong xã hội thì người kia cũng phải tươm tất, hiểu biết để phụ giúp chồng, vợ mình trong việc ngoại giao. Tuy nhiên, sự thay đổi đến mức đánh mất bản thân hoặc cố gắng ép mình làm những điều bản thân không thích thì không nên. Mỗi người đều có một khả năng riêng và hãy phát huy hơn nữa khả năng của mình, đừng cố “gồng mình” để làm người hoàn hảo làm gì.

 

Theo Người Lao Động

>> Nỗi đau vì con
>> Thư gửi người mẹ đơn thân
>> Biện pháp hàn gắn
>> Hiếp dâm trong hôn nhân
>> Tình dục con trẻ từ ta sang Tây
>> “Hòn vọng phu” thời hiện đại
>> Cấp dưỡng nuôi con đã thành niên
>> Lấy chồng ngoại: phía Nam giảm, phía Bắc tăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.