Điện kế điện tử phi mã

02/05/2012 03:21 GMT+7

Người dân ở KP.8, P.Phú Lợi, TX.Thủ Dầu Một (Bình Dương) đang kêu cứu vì trong khoảng một tháng nay, khi thay điện kế điện tử (ĐKĐT) thì số điện năng tiêu thụ tăng đến chóng mặt.

Trong khi đó, theo “thư ngỏ” của Điện lực TX.Thủ Dầu Một gửi cho các hộ dân trên địa bàn thì các ĐKĐT đã được Điện lực và Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Bình Dương kiểm định đạt yêu cầu.

Ngắt cầu dao, số vẫn nhảy !

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng KP.8, từ 25.4 đến nay, có 39 hộ dân đồng loạt làm đơn phản ánh với UBND P.Phú Lợi về việc sai số trong sử dụng ĐKĐT. Hàng trăm hộ dân khác cũng làm đơn thư phản ánh tình trạng này. Nguyên nhân do từ giữa tháng 3 đến nay, có 318 hộ dân KP.8 được Điện lực TX.Thủ Dầu Một lắp đặt miễn phí để xài thử nghiệm ĐKĐT. Đến cuối tháng 4, họ hết sức bất ngờ khi nhận hóa đơn thu tiền điện tăng từ 50-200% số tiền và số điện năng tiêu thụ.

 Điện kế điện tử phi mã
Người dân KP.8, P.Phú Lợi, TX.Thủ Dầu Một bức xúc vì điện kế điện tử sai - Ảnh: Đỗ Trường

Tại nhà 22/28, KP.8, bà Lê Thị Kim Anh cho biết theo hóa đơn thu tiền điện trong tháng 3 vừa qua, toàn bộ nhà bà (bao gồm cả 30 phòng trọ) sử dụng hết 1.411 kWh. Thế nhưng, sau khi lắp ĐKĐT thì số điện năng tiêu thụ trong tháng 4 tăng lên đến 4.406 kWh, tương ứng với số tiền gần 6 triệu đồng/tháng. Để dẫn chứng, ông Dần (chồng bà Kim Anh) dẫn chúng tôi lại chiếc ĐKĐT rồi ngắt cầu dao tổng, không sử dụng điện. Chứng kiến trong khoảng 15 phút, chúng tôi phát hiện điện kế vẫn nhảy số, không chịu dừng lại.

 

Đừng đẩy khó cho dân

Ông Nguyễn Đức Lành, nguyên cán bộ Điện lực Bình Dương, cho biết: kết quả kiểm tra của ngành điện về ĐKĐT cho rằng sai số 0,60 - 0,65% nằm trong phạm vi cho phép. Nếu tính theo sai số cho phép như ngành điện nói thì người tiêu dùng phải trả oan 7,8%/năm, tương đương bằng với 50% lãi suất ngân hàng cho vay hiện nay. Đừng đẩy cái khó về cho dân, tại sao không là sai số âm 7,8% cho ngành điện phải chịu. "Theo chuẩn định mức về đo lường hiện nay tại phía nam thì kết luận của Trung tâm đo lường chất lượng 3 được công nhận là chính thức. Vì vậy nên giao cho trung tâm này kiểm định lại chất lượng ĐKĐT", ông Lành nói.

Sai số ở mức cho phép !?

Tiếp xúc với PV Thanh Niên,  bà Phạm Thị Toàn (nhà 102/35, KP.8) bức xúc cho hay, cả gia đình đi làm từ 6 giờ sáng đến 18 giờ tối không dùng điện, vậy mà số điện năng tiêu thụ vẫn tăng vùn vụt. Theo hóa đơn tiền điện của nhà bà Toàn, trong tháng 2 sử dụng hết 230 kWh tương ứng với số tiền 370.000 đồng; tháng 3 là 222 kWh tương ứng số tiền 352.000 đồng. Tuy nhiên, đến tháng 4 (thời điểm thay ĐKĐT - PV), số điện năng tiêu thụ nhà bà Toàn tăng vọt lên 318 kWh tương ứng với số tiền 544.000 đồng. Thấy vậy, bà Toàn cùng nhiều hộ dân khác làm đơn kiến nghị. Sau đó, cán bộ kỹ thuật của Điện lực Thủ Dầu Một và nhà cung cấp ĐKĐT đã xuống từng hộ dân để đo, kiểm tra lại. Kết quả sai số của điện kế chỉ từ 0,60% - 0,65%.

Trao đổi qua điện thoại, ông Võ Minh Đức, Giám đốc Điện lực TX.Thủ Dầu Một, cho biết: "Đã nhận được phản ánh của người dân và đã cử cán bộ kỹ thuật xuống kiểm tra sai số của ĐKĐT của 39 hộ dân (có khiếu nại) nhưng tất cả đều ở mức độ sai số cho phép là 0,65%”.

Theo kế hoạch của ngành điện lực TX.Thủ Dầu Một, việc thay thế ĐKĐT được triển khai trên địa bàn toàn TX. Tuy vậy, vừa mới thực hiện thì hầu hết các hộ dân đều không đồng tình. Ông Nguyễn Văn Mạnh, người dân KP.8 nói: “Ở các địa phương khác đã triển khai lắp đặt nhưng sai số nhiều nên phải bỏ. Vậy mà không hiểu vì lý do gì lại cho lắp đặt ở Bình Dương. Việc sản xuất, lắp đặt, kiểm tra sai số đều do người của ngành điện thực hiện “vừa đánh trống, vừa thổi kèn” làm sao dân chúng tôi tin được” !?  

Đỗ Trường

>> Điện tăng bất thường vì điện kế điện tử
>> Phúc thẩm vụ “điện kế điện tử”: Y án sơ thẩm đối với nguyên Giám đốc Công ty điện lực TP.HCM
>> Xử phúc thẩm vụ điện kế điện tử
>> Nguyên Giám đốc Công ty điện lực TP.HCM bị 4 năm tù
>> Nguyên lãnh đạo Điện lực TP.HCM bị đề nghị từ 5 - 7 năm tù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.