Cuộc khủng hoảng bị quên lãng

01/05/2012 03:01 GMT+7

Báo cáo mới được công bố bởi Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) của LHQ đã phát lộ những gì mà EU tìm cách che đậy trong quá trình đối phó với khủng hoảng tài chính và nợ công.

Theo ILO, chính sách đối phó khủng hoảng của EU đã gây ra "tác động tàn phá" đối với thị trường lao động, khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Tình trạng đó dẫn đến nguy cơ mất ổn định xã hội và an ninh chính trị ở nhiều khu vực.

Đối với EU, cuộc khủng hoảng tài chính và nợ công cũng đồng thời là cuộc khủng hoảng về công ăn việc làm. Trong tình hình nhiều doanh nghiệp phá sản và kinh tế trì trệ, chính sách tiết kiệm chi tiêu công dẫn đến cắt giảm nhân sự khu vực nhà nước khiến tỷ lệ thất nghiệp của EU hiện lên tới 11%. Trong đó, hơn 20% thanh niên dưới 25 tuổi tại EU hiện không có công ăn việc làm. Đặc biệt, tỷ lệ trên lên đến hơn 50% tại Tây Ban Nha và Hy Lạp.

Thực trạng này có tác động như một cuộc khủng hoảng thực sự mà nếu không được nhanh chóng cải thiện thì EU đang hình thành một thế hệ không thể tự tạo dựng tương lai. Không có công ăn việc làm, họ lệ thuộc vào phúc lợi xã hội khiến tình hình càng khó khăn hơn, rồi phúc lợi cũng bị cắt giảm.

Vì thế, báo cáo của ILO đã rung lên hồi chuông cảnh tỉnh khi EU dường như quyết tâm trả mọi giá để thoát khỏi khủng hoảng tài chính và nợ công. Thoát khỏi khủng hoảng là cần thiết, nhưng nếu cái giá phải trả là mất cả một thế hệ con người thì rất cần phải xem xét lại mục đích, động cơ và cách tiếp cận đối phó khủng hoảng.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.