Súng nổ tại miền bắc Myanmar

30/04/2012 03:01 GMT+7

Ngày 29.4, tờ New Light of Myanmar đưa tin đã xảy ra nhiều vụ tấn công tại khu vực bất ổn ở miền bắc nước này.

Các tay súng, bị cho là thuộc lực lượng Quân đội độc lập Kachin (KIA), tấn công một văn phòng chính quyền tại thị trấn Waingmaw, bang Kachin, làm 4 viên chức thiệt mạng và 3 người mất tích. Ngoài ra, khoảng 200 tay súng KIA giao tranh với quân đội tại một địa điểm khác cũng thuộc miền bắc nhưng chưa rõ chi tiết.

Thời gian qua, chính phủ Myanmar đã nỗ lực đối thoại và đạt một số thỏa thuận với các nhóm vũ trang đòi ly khai ở nước này. Tuy nhiên, đàm phán với lực lượng KIA đang lâm vào bế tắc. Reuters hôm qua dẫn một số nguồn tin giấu tên cho hay Tổng thống Thein Sein sẽ thay đổi nhiều nhân sự trong đoàn đàm phán tại Kachin. Theo đó, 2 phái đoàn được thành lập vào năm ngoái sẽ được sáp nhập do một phó tổng thống dẫn đầu đồng thời bổ sung nhiều nhân vật cấp cao trong quân đội, chính phủ và quốc hội.

Đối thoại và hòa giải với các lực lượng ly khai nằm trong quá trình cải cách đang diễn ra tại Myanmar, vốn được thế giới đón nhận rất tích cực. Ngày 29.4, TTK LHQ Ban Ki-moon bắt đầu chuyến thăm 3 ngày đến nước này. Ông Ban dự kiến sẽ hội đàm với Tổng thống Thein Sein vào ngày 30.4 và sẽ trở thành nhà lãnh đạo quốc tế đầu tiên phát biểu trước Quốc hội Myanmar, theo AFP.

Đang ở Myanmar còn có Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle và Cao ủy Ngoại giao và An ninh EU Catherine Ashton. Bà Ashton ngày 28.4 đã dự lễ khánh thành một văn phòng của EU tại Yangon để quản lý các chương trình viện trợ nhưng cũng sẽ có “vai trò chính trị nhất định”.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.