Khóc cười với thiết bị tiết kiệm xăng

01/05/2012 03:44 GMT+7

Giá xăng tăng liên tục khiến nhiều người không ngần ngại gắn thêm thiết bị tiết kiệm xăng vào xe máy để rồi dở khóc dở cười.

 Khóc cười với thiết bị tiết kiệm xăng
Bảng quảng cáo thiết bị tiết kiệm "65 - 80 km chỉ hao 1 lít xăng" -  Ảnh: Giang Phương

Quảng cáo "có cánh"

Tại TP.HCM, hàng loạt tiệm chuyên bán, lắp ráp các thiết bị tiết kiệm xăng mang tên H.S (quảng cáo đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp “Bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ”) và những thiết bị trôi nổi khác trên các tuyến đường Nguyễn Chí Thanh (Q.10), Hai Bà Trưng (Q.1), Tô Hiến Thành (Q.10), tỉnh lộ 10 (Q.Bình Tân)…

Ông D., chủ tiệm bán và lắp ráp thiết bị tiết kiệm xăng trên đường Hai Bà Trưng (P.Tân Định, Q.1, TP.HCM), đem ra một bộ thiết bị tiết kiệm xăng H.S giới thiệu với giá 200.000 đồng/bộ cho xe số và 320.000 đồng/bộ cho xe tay ga. Theo lời quảng cáo trên tấm biển to đùng treo trước cửa tiệm: “Chạy 65 - 80 km chỉ tốn 1 lít xăng”. Chủ tiệm tự tin: “Sản phẩm có bảo hành chu đáo, thiết bị được lắp ráp nhanh, vận hành đơn giản mà hiệu quả”. Tại tiệm sửa xe trên đường Nguyễn Chí Thanh (Q.10) và Q.4, chúng tôi còn được chủ tiệm bày vẽ gắn một thiết bị tiết kiệm đơn giản khác với giá 300.000 đồng để có thể "tiết kiệm được một nửa lượng xăng" trong khi xe hoạt động bình thường.

Trước đó, ông Trần Thanh Hải (ngụ Q.1) cũng đã đến một tiệm khác trên đường Hai Bà Trưng (Q.1) để gắn thiết bị tiết kiệm xăng. Được một thời gian, thấy xăng không tiết kiệm như quảng cáo mà máy xe cứ "lụp bụp" như muốn hụt hơi, nên khoảng giữa tháng 4, ông Hải trở lại tiệm để bảo hành. Khi đến nơi, ông ngỡ ngàng vì tiệm này đã không còn hoạt động. Ông Hải gọi vào số điện thoại đường dây nóng của sản phẩm này thì nhận được trả lời: “Công ty không mở đại lý nào ở đường Hai Bà Trưng (Q.1), có thể đây là một tiệm tư nhân, nếu khách hàng muốn bảo hành thì phải liên hệ lại với nhân viên đã gắn cho mình có ghi trong giấy bảo hành”. 

Có thực sự tiết kiệm ?

Ông Nguyễn Thanh Hoàng, chủ một tiệm sửa xe trên đường Nguyễn Chí Thanh (Q.5) cho biết, trước đây có vài người mang những sản phẩm tiết kiệm xăng đến tiếp thị. Bản thân ông cũng có thời gian lắp sử dụng thử, nhưng thấy không hiệu quả nên tự tháo ra. Nhiều người cũng đã đến tiệm ông nhờ tháo thiết bị ra ngoài bỏ.

Nói về thiết bị tiết kiệm xăng H.S, một cán bộ chuyên nghiên cứu về kỹ thuật xe máy tại TP.HCM nhận xét: “Bộ tiết kiệm xăng dù đã được cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp nhưng cũng chỉ nói lên hình dáng bên ngoài của sản phẩm được chứng nhận. Còn về những thông số kỹ thuật để tiết kiệm phải được đo đạc và có chứng nhận một cách khoa học bằng những thông số cụ thể mới đáng tin được. Những điều này nếu mập mờ thì người tiêu dùng luôn chịu thiệt”.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Dũng - giảng viên Khoa Kỹ thuật giao thông (ĐH Bách khoa TP.HCM) cho biết: “Tại phòng thí nghiệm (PTN) trọng điểm động cơ đốt trong Đại học Bách khoa TP.HCM, chúng tôi đã từng tiến hành thử một số chất phụ gia được giới thiệu là giúp tiết kiệm xăng nhưng kết quả không thấy tiết kiệm được gì cả”. TS Dũng nhận định: “Theo tôi biết, tại Việt Nam hiện nay chỉ có 2 đơn vị là Viện Cơ khí động lực (ĐH Bách khoa Hà Nội) và PTN trọng điểm động cơ đốt trong (ĐH Bách khoa TP.HCM) là có bệ thử xe gắn máy và có thể tiến hành đo đạc các thông số về tính tiết kiệm nhiên liệu, nồng độ phát thải xe gắn máy. Do vậy, các thiết bị này cần phải được kiểm chứng một cách khoa học tại một trong hai PTN này thì kết quả mới có thể tin được”.

 “Nhà sản xuất đã cố gắng tối ưu hóa hoạt động của động cơ ở nhiều mức độ tải, tốc độ khác nhau làm cho xe hoạt động tốt trong hầu hết các điều kiện. Người tiêu dùng chỉ nên gắn thêm thiết bị khi nó được chính các nhà sản xuất đề xuất”, ông Dũng khuyến cáo.

Giang Phương

Mẹo tiết kiệm xăng

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Dũng gợi ý một số mẹo nhỏ có thể giúp tiết kiệm phần nào lượng nhiên liệu tiêu thụ: Không nên rồ ga, giảm việc tăng tốc đột ngột khi không cần thiết. Tắt máy khi ra vào bãi giữ xe. Khi bị kẹt xe, chỉ chạy được với tốc độ dưới 5 km/giờ thì nên tắt máy. Bảo trì xe thường xuyên, tránh hiện tượng xe bị quá nhiệt. Tránh để xe trực tiếp dưới trời nắng trong thời gian lâu vì nhiên liệu có thể tự bốc hơi. Điều chuyển số và ga hợp lý (xe số), cần tránh giữ nguyên một số trong các điều kiện di chuyển khác nhau.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.