Biểu tình lớn ở Malaysia

29/04/2012 03:14 GMT+7

Ngày 28.4, hàng chục ngàn người tập trung biểu tình tại Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia để kêu gọi cải cách bầu cử. Đây là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất thập niên qua tại nước này.

 Biểu tình lớn ở Malaysia
Hàng chục ngàn người tập trung kín Quảng trường Độc lập - Ảnh: Reuters

Trong khi AFP dẫn lời giới chức cảnh sát ước tính cuộc biểu tình có sự tham gia của khoảng 30.000 người thì BBC trích nguồn báo chí địa phương nói con số lên đến 80.000. Về phía chính quyền, hơn 2.000 cảnh sát được triển khai để giữ trật tự và thiết lập hàng rào ở khu trung tâm, trong khi máy bay trực thăng quần thảo bên trên. Bất chấp sự cản trở, người biểu tình đã phá hàng rào bảo vệ, xông vào khu vực trung tâm quảng trường. Đáp lại, cảnh sát xịt hơi cay, xịt vòi rồng vào đám đông, bắt giữ 222 người.

Hồi tháng 7 năm ngoái, một vụ biểu tình tương tự đã diễn ra và nhà chức trách bắt giữ 1.600 người. Khi đó, Thủ tướng Najib Razak tuyên bố lập ban đề xuất cải cách bầu cử. Đầu tháng này, quốc hội Malaysia thông qua một loạt biện pháp cải cách bầu cử. Tuy nhiên, các nhà hoạt động vẫn cho rằng như thế là chưa đủ, không giải quyết được tình trạng gian lận vốn tạo điều kiện cho liên minh Barisan Nasional cầm quyền trong nhiều thập niên qua, theo BBC. Vì thế, khi nghe tin ông Razak có thể đề nghị tổ chức bầu cử sớm vào tháng 6, nhiều người đã kêu gọi tổ chức biểu tình để yêu cầu hoãn cuộc bầu cử cho đến khi các cải cách được thực hiện đầy đủ.

Minh Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.