Phản ứng nhanh giữa những làn xe

27/04/2012 08:48 GMT+7

Nhiều đội hình phản ứng nhanh chống kẹt xe đã và đang được thành lập tại các cơ sở Đoàn.

Nhiều đội hình phản ứng nhanh chống kẹt xe đã và đang được thành lập tại các cơ sở Đoàn.

 
Bạn Lê Ngọc Chánh - đội phản ứng nhanh P.10, Q.3 (TP.HCM) - đứng giữa ngã tư điều phối giao thông - Ảnh: K.Anh

Hằng ngày, tại các chốt giao thông, các đội hình này hoạt động vào giờ cao điểm (sáng từ 6g30 đến 8g, chiều từ 16g30 đến 19g), phối hợp cùng lực lượng chức năng giảm ùn tắc giao thông.

Vào giờ cao điểm ở ngã tư Rạch Bùng Binh và Nguyễn Phúc Nguyên (Q.3, TP.HCM) nhiều xe ùn ứ, đội trưởng đội phản ứng nhanh thanh niên P.10, Q.3 Lê Ngọc Chánh phải lao vào giữa những làn xe để xử lý. Ngoài Chánh còn có thêm tám bạn trẻ khác cùng hỗ trợ, đứng xuống giữa lòng đường, giơ tay làm dải phân cách không cho xe tràn sang phần đường ngược chiều.

 

Theo thống kê từ Ban an toàn giao thông TP: trên địa bàn TP.HCM đã hình thành hơn 700 đội hình phản ứng nhanh, đội hình điều phối giao thông với hơn 7.700 bạn, trực chốt tại hơn 230 điểm, trong đó 114 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông.

Trong khi đó đội phản ứng nhanh P.12, Q.10 đang đứng chốt ở ngã tư Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong cũng mướt mồ hôi với những dòng xe chạy đủ hướng. “Không phải giờ cao điểm nhưng khi xảy ra sự cố như tai nạn giao thông, ùn ứ xe, bà con cũng điện thoại, tụi mình lại cấp tốc chạy ra đường để hỗ trợ cảnh sát giao thông”- bạn Trần Nguyễn Phương Minh - bí thư Đoàn phường 12, Q.10 - cho biết.

Ngoài những đội phản ứng nhanh cấp phường, một số quận đoàn còn lập riêng đội hình cấp quận. Ra đời từ bốn năm trước, đội phản ứng nhanh của Quận đoàn 5 không chia ca trực tại các giao lộ mà tác chiến khắp quận. Vào giờ cao điểm, các “trinh sát” sẽ rảo qua các tuyến đường thường xảy ra kẹt xe, khi có dấu hiệu dẫn đến ùn tắc, các bạn sẽ gọi điện để lực lượng trong đội ứng cứu kịp thời.

Số điện thoại của các đội trưởng thường được trưng dụng làm đường dây nóng. “Ai cũng có công việc, có bạn còn đi học nên không thể trực chiến. Chúng tôi đã để lại số điện thoại cho các chú xe ôm, những hàng quán gần các ngã tư để nếu có xảy ra kẹt xe, các cô chú ấy nhắn tin cho biết”- bạn Trần Nguyễn Phương Minh cho biết.

Các bạn không chỉ tác chiến trên địa bàn được phân công mà phản ứng nhanh mọi lúc mọi nơi. Bạn Đỗ Thái Hưng - sinh viên Trường ĐH Công nghiệp - cho biết: “Mỗi sáng trước khi đi học, tôi đều tham gia trực chốt tại đường Ba Tháng Hai với Lê Hồng Phong. Nhiều hôm đang đi trên đường thấy nơi nào có ùn tắc giao thông tôi sẵn sàng tham gia hỗ trợ”.

Các đội phản ứng nhanh đều được tập huấn cách xử lý tình huống trên đường, tập huấn kiến thức sơ cấp cứu giúp người bị tai nạn giao thông. Đội phản ứng nhanh của Quận đoàn 7 với hơn chục thành viên ngoài việc giúp giảm ùn tắc giao thông, đội còn tham gia hút đinh, chụp hình những xe đua trái phép gửi về cơ quan chức năng xử lý. 

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.