Nội các Libya bị cách chức

27/04/2012 19:48 GMT+7

(TNO) Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) đã bãi nhiệm nội các của nước này chỉ 5 tháng sau khi nội các này tuyên bố nhậm chức với lý do thiếu năng lực và chỉ hai tháng trước cuộc tổng tuyển cử quốc gia đầu tiên, hãng AP đưa tin.

Fathi Baja, một quan chức cao cấp của NTC, ngày 26.4 cho biết 65 trong số 72 thành viên của NTC đã bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Abdurrahim el-Keib trong cuộc họp được tổ chức trước đó một ngày.

Đây là biến cố mới nhất đối với Libya, vốn đang chật vật tổ chức lại chính quyền sau khi lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi. Diễn biến trên cũng gây nghi ngờ về khả năng tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 6 tới, khi người Libya dự kiến bầu chọn một quốc hội với 200 thành viên để lập ra một chính phủ mới và chuẩn bị soạn thảo hiến pháp mới.

Một quan chức khác của NTC, Moussa al-Kouni xác nhận cuộc bỏ phiếu trên và cho biết quyết định không được công bố do hội đồng vẫn chưa thông qua một nội các mới.

NTC bị chia rẽ về việc ai sẽ là thủ tướng mới. Những người Hồi giáo ủng hộ Mustafa Abu-Shakour, người phó của ông el-Keib. Những người khác phản đối việc bổ nhiệm một thành viên cao cấp của nội các mà họ cho là bất lực, và đề cử Bộ trưởng Lao động Mustafa al-Rajbani vào chiếc “ghế nóng”.

Ông el-Keib nhậm chức thủ tướng vào tháng 11.2011, sau cuộc xung đột kéo dài tám tháng kết thúc bằng việc bắt giữ và hạ sát ông Gaddafi vào tháng 10.2011.

Trong suốt thời gian tại vị, ông el-Keib và NTC buộc tội nhau xung quanh việc ai chịu trách nhiệm về việc không tập hợp các tay súng nổi dậy trước đây vào lực lượng chính phủ, thành lập quân đội quốc gia và tước vũ khí các nhóm vũ trang, cũng như cáo buộc tiêu phí hàng tỉ USD vào việc chữa trị các tay súng Libya bị thương ở nước ngoài.

Gần đây hơn, hàng chục người Libya đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột giáo phái và bộ tộc ở các thành phố miền Nam Kufra và Sabha mà không có sự can thiệp đáng kể của chính quyền.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.