Hành trình đòi đất hương hỏa

27/04/2012 09:47 GMT+7

GS Thái Kim Lan, người “mang hồn Việt ra thế giới” đại diện gia tộc họ Thái khiếu nại đòi đất hương hỏa, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thấu tình.

GS Thái Kim Lan, người “mang hồn Việt ra thế giới” đại diện gia tộc họ Thái khiếu nại đòi đất hương hỏa, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thấu tình.

Chiếm bất hợp pháp

Nguyên thủy thửa đất của nhà thờ họ Thái, tọa lạc tại số 120 đường Nguyễn Phúc Nguyên, xã Hương Long (nay là P.Hương Long, TP.Huế (đất có trích lục do chế độ cũ cấp có số hiệu H.843, diện tích 5.240 m2 ngày 15.2.1936) là đất hương hỏa do ông Thái Văn Quý (người thừa kế) đứng tên nghiệp chủ. Sau khi ông Thái Văn Quý qua đời, ông Thái Văn Hòe (cháu nội ông Quý) đã đơn phương chuyển nhượng 200 m2 đất làm nhà cho hộ ông Nguyễn Văn Kế.

Trong quá trình sử dụng đất, ông Kế liên tục lấn chiếm đất của gia tộc họ Thái. Cụ thể ngày 13.12.1993, từ phản ánh của đại diện họ Thái, UBND xã Hương Long đã kiểm tra lập biên bản xử lý vi phạm đối với ông Nguyễn Văn Kế vì xây dựng nhà trái phép trên đất không có giấy tờ hợp pháp. Ngày 12.1.1994, ông Kế lại tiếp tục xây dựng nhà trên đất của họ Thái và bị UBND xã Hương Long lập biên bản xử lý vi phạm xây dựng trái phép lần 2.

 
Vì tranh chấp nên hơn một năm qua nhà thờ họ Thái đã bị phá hoại liên tục - Ảnh: Bùi Ngọc Long

Theo biên bản kiểm tra ngày 29.7.1994 của Phòng Nông Lâm Ngư TP.Huế, tổng diện tích lấn chiếm của ông Kế đã lên đến 1.387 m2, nhưng ông Kế chỉ có giấy nhượng đất làm nhà của ông Thái Nguyên Hoè với diện tích 200 m2. Giấy chuyển nhượng có chứng thực của Ban An ninh xã Hương Long ngày 25.5.1976 và đóng dấu của Ủy ban xã Hương Long ngày 29.5.1976.

Ngoài giấy nhượng đất gốc này ông Kế còn trưng thêm giấy xác nhận ngày 25.3.1994, của ông Thái Nguyên Hùng (con trai ông Hòe) xác nhận diện tích chuyển nhượng từ 200 m2 lên thành 650 m2 (khi ông Hòe đã qua đời). Thời điểm này, Phòng Nông Lâm Ngư TP. Huế đã có báo cáo đề xuất UBND TP. Huế chỉ công nhận diện tích sử dụng đất của ông Kế là 200 m2; không công nhận diện tích sử dụng 650 m2 theo giấy xác nhận của ông Thái Nguyên Hùng vì giấy này không có giá trị pháp lý.

Lòng vòng xử lý

Ngày 8.6.1996, UBND TP.Huế đã ra quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, công nhận hộ ông Nguyễn Văn Kế được sử dụng diện tích 650 m2, diện tích còn lại buộc phải trả lại cho gia tộc họ Thái. Ngoài hộ ông Kế còn lại một số hộ dân khác có chiếm đất của họ Thái cũng bị buộc trả lại. Do các bên tranh chấp tiếp tục khiếu nại, ngày 7.1.2009, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ra quyết định giải quyết khiếu nại số 55/QĐ-UBND. Tại quyết định này, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế, cho rằng: “Nguyên thửa đất hộ ông Kế đang sử dụng là nhận chuyển nhượng của ông Thái Nguyên Hòe, được UBNDCM xã Hương Long xác nhận ngày 29.5.1976. Do ông Nguyễn Văn Kế làm thất lạc giấy tờ, nên ngày 25.3.1994, ông Thái Nguyên Hùng (con trai ông Hòe) làm giấy xác nhận có chuyển nhượng cho ông kế 650 m2. Giấy xác nhận chỉ ghi diện tích không ghi kích thước cụ thể của thửa đất chuyển nhượng. Gia đình ông Kế đã sử dụng đất liên tục từ năm 1976 đến nay”. Từ những căn cứ trên, UBND tỉnh vẫn tiếp tục công nhận quyết định số 1564/QĐ-UBND, ngày 8.6.1996, của UBND TP.Huế, công nhận quyền sử dụng đất 650 m2 cho hộ ông Nguyễn Văn Kế.

Kế tiếp, ngày 28.5.2010, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ra quyết định cuối cùng giải quyết khiếu nại tranh chấp đất nhà thờ họ Thái. Tại quyết định này, UBND tỉnh dù đã “thừa nhận một phần nội dung khiếu nại của đại diện họ Thái” là có cơ sở,  thừa nhận hộ ông Nguyễn Văn Kế có “dấu hiệu sửa chữa giấy tờ mua bán đất” nhưng cho rằng việc ngụy tạo ấy không dùng để làm căn cứ cho việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên vẫn công nhận quyền sử dụng  650m2 cho hộ ông Nguyễn Văn Kế.

Trên bảo dưới không nghe!

Ngày 10.8.2010, Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đã có công văn 199/ TDTW, nêu rõ: “Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, rà soát lại vụ việc theo tinh thần chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tại Thông báo số 321/TB-VPCP ngày 21.11.2008 của Văn phòng Chính phủ về việc giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo bức xúc và kéo dài. Kết quả giải quyết trả lời công dân và thông báo về Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước”.

Ngày 30.8.2010, UBND TP.Huế đã có quyết định thành lập đoàn giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên đoàn này chỉ có mục đích là xác định lại mốc ranh giới đã xác định theo quyết định công nhận diện tích sử dụng 650 m2 cho hộ ông Nguyễn Văn Kế, nay là bà Nguyễn Thị Thúy Hằng. Quyết định này, còn cho biết nếu gia tộc họ Thái vẫn gửi đơn khiếu nại thì UBND TP. Huế sẽ tiếp nhận và hướng dẫn đến TAND TP.Huế giải quyết.

GS.TS Thái Kim Lan nói với PV Thanh Niên: “Trong lúc khiếu nại, nhà thờ họ Thái bị phá hoại đến 10 lần, thiệt hại không phải nhỏ, nhưng thẩm định thiệt hại không quá 2 triệu đồng, nên đình chỉ cuộc điều tra; trong lúc thiệt hại thực sự lên đến hàng chục triệu đồng. Nhìn cảnh tượng đó, chúng tôi thật sự vô cùng lo sợ”. Nghe bà nói, chúng tôi chợt chạnh lòng, bởi không chỉ vấn đề pháp lý của mảnh đất hương hỏa bị chiếm bất hợp pháp mà còn vì cách đối đãi với một trí thức tâm huyết với quê hương của những người cầm cương nảy mực tại cố đô Huế.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.