Công bố mảnh giấy “đoạt mạng” bin Laden

27/04/2012 15:50 GMT+7

(TNO) Chỉ thị của Tổng thống Mỹ Barack Obama về việc bắt giữ trùm khủng bố Osama bin Laden đã được công bố hôm 26.4 dưới dạng một bản ghi nhớ của giám đốc CIA lúc bấy giờ là Leon Panetta, sau khi nhận lệnh từ tổng thống.

(TNO) Chỉ thị của Tổng thống Mỹ Barack Obama về việc xâm nhập và bắt giữ trùm khủng bố Osama bin Laden đã được công bố hôm 26.4.2012 dưới dạng một bản ghi nhớ của giám đốc CIA lúc bấy giờ là Leon Panetta, sau khi nhận lệnh từ tổng thống.

Được tạp chí Time xuất bản nhân kỷ niệm lần thứ nhất vụ tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda (2.5.2011), bản ghi nhớ ngắn gọn do ông Panetta viết tay và ký tên ghi rõ mốc thời gian lúc 10 giờ 35 phút, ngày 29.4.2011, theo AFP.

“Chỉ thị là xâm nhập và tóm gọn bin Laden và nếu ông ta không có ở đó, hãy rút ngay”, ông Panetta, người hiện là Bộ trưởng Quốc phòng, viết trong bản ghi nhớ.

Ông Panetta cho biết ông nhận quyết định của Tổng thống Mỹ từ Cố vấn an ninh quốc gia Tom Donilon, theo AFP.

“Thời điểm, quyết định hành động và chỉ huy nằm trong tay đô đốc Mc Raven”, ông Panetta nhắc đến đô đốc William McRaven, người phụ trách săn lùng bin Laden với tư cách chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến dịch đặc biệt hỗn hợp (JSOC).

Ông McRaven được truyền đạt chỉ thị của tổng thống vào lúc 10 giờ 45 phút ngày 29.4.2011, và ba ngày sau, vào ngày 2.5.2011, cuộc đột kích được tiến hành và bin Laden bị tiêu diệt, chấm dứt cuộc săn lùng kéo dài gần một thập kỷ nhằm trả thù cuộc tấn công khủng bố ngày 11.9.2001 trên đất Mỹ.

Sơn Duân

>> Lầu Năm Góc lập cơ quan tình báo mới
>> Pakistan sẽ trục xuất gia đình trùm khủng bố Bin Laden
>> Sóng gió hậu cung của Bin Laden
>> “Bin Laden từng muốn bắn hạ máy bay của Obama”
>> Bin Laden chết vì bị vợ phản bội?
>> Thi thể bin Laden được mang về Mỹ?
>> Anh thả một thân tín của bin Laden
>> Mỹ điều tra bộ phim về bin Laden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.