An ninh Mỹ đau đầu vì bê bối mua dâm

28/04/2012 03:59 GMT+7

Sau Colombia, Brazil giờ đến El Salvador, các lực lượng an ninh Mỹ liên tục hứng chịu nhiều vụ tai tiếng liên quan tới gái bán hoa.

Truyền thông Mỹ vừa công bố cáo buộc mới liên quan đến những vụ ăn chơi của nhân viên mật vụ Mỹ và lần này là tại El Salvador. Theo đó, các thành viên của lực lượng mật vụ bị tố đã nhiều lần “vui vẻ” với các cô gái làng chơi tại một câu lạc bộ múa thoát y và cùng họ qua đêm tại khách sạn cách đây 1 năm. Đây cũng là đòn mới nhất giáng vào uy tín của mật vụ Mỹ, vốn được cho luôn là chỗ dựa vững chắc nhất về mặt an ninh đối với tổng thống và giới chức cấp cao của nước này trong các chuyến công du.

Nếu nhân chứng trong các vụ bê bối trước là gái mại dâm thì lần này chính một nhà thầu an ninh lên tiếng. Theo Đài CBS, ông này tuyên bố có quan hệ rộng rãi với giới an ninh Mỹ và không ít lần cùng tụ tập tại câu lạc bộ thoát y nói trên với thành viên Đội mật vụ trước chuyến công du của Tổng thống Barack Obama đến El Salvador vào tháng 3.2011. “Ông ấy liên tục chứng kiến cảnh các đặc vụ thác loạn với các cô gái trong câu lạc bộ và ít nhất 2 lần họ cặp kè nhau về khách sạn”, CBS dẫn lời nhà báo Chris Halsne nói. Ông Halsne cho biết thêm chủ nhân câu lạc bộ đã xác nhận mật vụ Mỹ có đến chỗ mình vui vẻ trong tháng 3 năm ngoái. Ngoài ra, có vẻ như nơi này cũng là địa điểm ăn chơi quen thuộc của giới nhân viên chính phủ Mỹ công tác tại El Salvador, từ sứ quán đến Cục Điều tra liên bang (FBI) và Cơ quan Bài trừ ma túy (DEA).

An ninh Mỹ đau đầu vì bê bối mua dâm 1
Mật vụ Mỹ là chỗ dựa an ninh chính cho tổng thống nước này - Ảnh: Reuters
 

Ngày 27.4, AP dẫn lời một phát ngôn viên của Cơ quan Mật vụ cho hay giới chức đã mở cuộc điều tra về cáo buộc tại El Salvador. Hiện cơ quan này vẫn đang đau đầu về vụ bê bối mua dâm tại Colombia, vốn đã khiến 11 mật vụ bị xử lý. Những người này nằm trong nhóm chuyên trách được điều đến Cartagena, Colombia để chuẩn bị công tác an ninh đón Tổng thống Obama đến dự Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ hồi đầu tháng 4. Cuộc điều tra vẫn chưa hoàn tất, và giới hữu trách đang thu thập mọi thông tin cần thiết để đưa ra kết luận cuối cùng. “Hiện họ bắt đầu tra vấn những chỉ huy mật vụ trong các chuyến công tác, những người có liên hệ với sứ quán”, CNN dẫn lời hạ nghị sĩ bang Texas Sheila Jackson Lee cho hay. Cơ quan Mật vụ cũng đã gửi bản ghi nhớ cho thành viên Quốc hội Mỹ khẳng định bất cứ thông tin đáng tin cậy nào cũng sẽ được cân nhắc cẩn thận.

Mới đây, Bộ trưởng An ninh Nội địa Janet Napolitano cho hay bà và Tổng thống Obama vẫn tin tưởng Giám đốc Mật vụ Mark Sullivan. Theo bà, trong suốt 2 năm rưỡi qua, Cơ quan Mật vụ đã đảm đương tốt công tác an ninh cho hơn 900 chuyến công du nước ngoài lẫn 13.000 chuyến công tác trong nước của tổng thống và các quan chức cấp cao. Tuy nhiên, những vụ bê bối liên tiếp vừa qua đang tạo sức ép ngày càng lớn lên cơ quan này nói chung và bản thân Giám đốc Sullivan. “Nếu những cáo buộc này là thật thì không thể nào chấp nhận được hành vi của các mật vụ”, AFP dẫn lời nữ nghị sĩ Jackson Lee nói. Bà cho biết thêm Giám đốc Sullivan đã quyết định bắt đầu thành lập một nhóm chuyên xử lý cái gọi là “văn hóa ăn chơi” của những người dưới quyền. “Mật vụ sẽ không được phép để người quốc tịch nước ngoài vào phòng trong lúc công tác,” bà Lee dẫn một quy định mới nằm trong bộ quy tắc ứng xử sẽ sớm được áp dụng cho nhân viên mật vụ.

Bộ Quốc phòng cũng “dính đòn”

Ngoài nhân viên mật vụ, còn có 12 binh sĩ Mỹ liên quan tới vụ bê bối tại Colombia và những người này đang bị thẩm vấn, theo AFP. Chưa hết, cách đây 2 ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta thông báo một số lính thủy đánh bộ đã bị trừng trị nghiêm khắc do dính líu tới vụ gây thương tích cho một cô gái bán hoa tại Brazil.

Theo Đài Fox News, tại một hộp đêm ở thủ đô Brasilia vào năm ngoái, ít nhất 2 lính thủy đánh bộ và 1 nhân viên sứ quán Mỹ đã thỏa thuận qua đêm với 2 cô gái làng chơi. Thế nhưng, 1 trong 2 cô là Romilda Ferreira sau đó tố cáo bị lính Mỹ đẩy xuống đường trong lúc chiếc xe của sứ quán đang chạy đến điểm “hành sự” do tranh cãi về giá cả.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.