Philippines cứng rắn trước Trung Quốc

26/04/2012 03:05 GMT+7

Đáp lại việc báo chí Trung Quốc kêu gọi sẵn sàng giao chiến trong tranh chấp trên biển Đông, Philippines khẳng định “không hề nao núng”.

 
Binh sĩ Mỹ và Philippines tập trận đổ bộ chiếm đảo vào ngày 25.4 - Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh và Manila tại bãi cạn Scarborough trên biển Đông, vốn bùng phát từ ngày 8.4, vẫn chưa lắng dịu. Đài ABC của Úc ngày 25.4 dẫn lời Tổng thống Philippines Benigno Aquino khẳng định Manila không lo ngại gì về bài bình luận trên tờ Hoàn Cầu Thời báo  của đảng Cộng sản Trung Quốc. Trước đó, ngày 21.4, báo trên kêu gọi cần sẵn sàng tấn công Philippines. Phản ứng lại, Tổng thống Aquino cho biết Philippines đang đánh động sự chú ý của quốc tế về vấn đề Scarborough. 

Ngoài ra, đài ABS-CBN dẫn lời Phó đô đốc Alexander Pama, Tư lệnh Hải quân Philippines, mới đây cho biết sẽ điều thêm 2 tàu chiến và 1 máy bay chống tàu ngầm đến Scarborough. Ông Pama cho biết động thái này nhằm đối phó với thông tin mà một số báo chí Hồng Kông và đại lục đăng tải, là Trung Quốc sẽ điều ít nhất 1 tàu ngầm hạt nhân đến biển Đông.

Trong khi đó, binh sĩ Mỹ và Philippines vừa thực hiện một cuộc diễn tập đánh chiếm bờ biển tại đảo tây nam Palawan, theo AFP. Về phía Trung Quốc, nước này cảnh báo Mỹ về “những hành động có thể gây bất ổn trong khu vực” và từ chối loại trừ khả năng hành động quân sự để giải quyết bế tắc.

Trùng Quang

Ấn Độ quyết thăm dò dầu ở biển Đông

Tối 24.4, tờ The Pioneer đưa tin Công ty dầu khí Ấn Độ ONGC sẽ hợp tác với một đối tác Việt Nam để xúc tiến thăm dò dầu mỏ tại biển Đông, bất chấp sự phản đối từ Bắc Kinh. Báo này dẫn lời Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành ONGC Sudhir Vasudeva khẳng định: “Không có gì sai trong việc này. ONGC-Videsh (công ty con của ONGC) giành quyền thăm dò thông qua đấu thầu quốc tế và chúng tôi sẽ xúc tiến công việc cùng với đối tác Việt Nam”. Trong một diễn biến khác, bất chấp phản đối của dư luận, Phó tỉnh trưởng Hải Nam Đàm Lực ngày 24.4 tuyên bố sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch phát triển du lịch tại quần đảo Hoàng Sa trong năm nay, theo Tân Hoa xã.

Khang Huy

Việt Nam quan ngại về tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines

Ngày 25.4, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam về tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc tại bãi cạn

Scarborough, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nói: “Việt Nam hết sức quan tâm và lo ngại về tình hình tranh chấp bãi cạn

Scarborough. Chúng tôi cho rằng các bên liên quan cần kiềm chế, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982 và tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) nhằm duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông và khu vực”.

Ng.Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.