Nuôi chim bồ câu, thu nhập “khủng”

27/04/2012 03:58 GMT+7

Nguyễn Ngọc Thức (27 tuổi) là chủ một trang trại bồ câu nổi tiếng ở xã Tân Hạnh Tây, H.Củ Chi (TP.HCM), với lợi nhuận thu về hơn 50 triệu đồng/tháng.

Trước khi chuyển qua mô hình nuôi chim bồ câu, Thức từng làm tài xế xe khách cho một công ty tại tỉnh Bình Dương nhiều năm. Mặc dù đang đi làm thuê nhưng anh luôn mong ước có ngày sẽ làm chủ ở một lĩnh vực nào đó. Vì theo anh, cứ đi làm thuê mãi thì chỉ đủ ăn chứ chẳng biết khi nào mới giàu được. Trong một lần tình cờ truy cập internet, Thức đọc được thông tin nuôi bồ câu giống Pháp đạt năng suất cao. Thế là anh lặn lội tìm xuống Vũng Tàu để mua. Ban đầu (năm 2008), anh mua 400 cặp bồ câu giống với giá 300.000 đồng/cặp nuôi thử, sau đó thấy có triển vọng nên quyết định vay tiền ngân hàng và người thân gần 200 triệu đồng để mua thêm con giống và mở rộng chuồng trại. Cứ thế, anh gầy đàn bồ câu của mình với số lượng tăng dần theo năm tháng.

 
Nguyễn Ngọc Thức bên trang trại bồ câu Pháp - Ảnh: Lê Thanh 

Hiện trang trại của anh có hơn 2.000 cặp bồ câu sinh sản. Trung bình mỗi tháng anh cung cấp cho thị trường khoảng 1.500 cặp bồ câu thịt (từ 20 - 25 ngày tuổi) với giá bán khoảng 110.000 đồng/cặp. Sau khi trừ hết chi phí, mỗi tháng anh thu về hơn 50 triệu đồng. Thức cho biết: “Hiện nhu cầu của thị trường còn rất lớn, cung không đủ cầu. Vì vậy mình đang xây dựng thêm một trang trại nữa với quy mô 2.000 cặp bồ câu sinh sản”.

Ngoài việc cung cấp bồ câu thịt, anh đang lên kế hoạch để lập một trang trại chuyên cung cấp bồ câu giống. Vì theo Thức: “Nhu cầu con giống của thị trường cũng rất lớn. Mỗi tháng có hàng trăm người từ khắp các tỉnh, thành tìm đến trang trại của mình để mua bồ câu giống nhưng mình chỉ đáp ứng được một phần nhỏ. Hiện một cặp bồ câu giống từ 3 - 4 tháng tuổi có giá 350.000 đồng”.

Đánh giá về mô hình nuôi bồ câu Pháp của Thức, ông Phạm Minh Hùng - Phó chủ tịch Hội LHTN H.Củ Chi cho biết: “Đây là mô hình làm ăn mang lại quả kinh tế rất cao và phù hợp với việc phát triển kinh tế nông thôn. Với cái đà này tôi tin rằng chỉ một hoặc hai năm nữa Nguyễn Ngọc Thức sẽ trở thành tỉ phú, lúc đó anh sẽ tạo được công ăn việc làm cho không ít thanh niên địa phương”.

Chia sẻ về kỹ thuật nuôi loài chim này, Thức cho biết: “Bồ câu là loài chim có sức đề kháng cao nên ít xảy ra bệnh tật và rất dễ nuôi. Mỗi năm một con chim mẹ có thể đẻ từ 8 - 10 lứa, mỗi lứa 2 trứng, chúng tự ấp lấy, vì vậy tỷ lệ nở thành con gần như tuyệt đối. Thức ăn của chúng cũng rất đơn giản, đó là gạo và cám. Tuy nhiên, người nuôi bồ câu cần chú ý đến việc vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát để phòng ngừa bệnh hô hấp cho chim. Khi chim sinh sản nên cung cấp thêm chất bổ cho chim mẹ để sớm phục hồi sức khỏe. Nếu được chăm sóc tốt, một cặp bồ câu bố mẹ có thể kéo dài thời gian sinh sản từ 6 - 7 năm”.

Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.