Đâu vẫn đấy

26/04/2012 03:12 GMT+7

Cả quyết định từ chức Chủ tịch đảng Nước Nga thống nhất mà Thủ tướng vừa đưa ra lẫn việc đề cử Tổng thống Dmitry Medvedev làm người kế nhiệm đều không gây ngạc nhiên hay bất ngờ.

Tất cả đã được cặp bài trùng này trù liệu từ cách đây bốn năm. Họ bắt đầu thực hiện kế hoạch trên vào lúc sắp bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) hồi năm ngoái và chính thức công khai trước khi ông Putin nhậm chức Tổng thống Nga vào ngày 7.5 tới đây.

Một khi quyền lực nhà nước còn được hoán vị giữa ông Putin và cộng sự Medvedev thì điều tương tự xảy ra với cương vị lãnh đạo đảng chỉ là chuyện nhỏ. Động thái trên cũng nhằm giữ vững tính hợp pháp và hợp hiến, dễ bề tiến thoái khi cầm quyền. Đây còn là sự đảm bảo cần thiết để tổng thống mới và đảng chiếm đa số trong nghị viện không rơi vào hoàn cảnh “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. Nhờ đó, mối quan hệ quyền lực ở Nga sau khi ông Putin chính thức nhậm chức tổng thống sẽ đâu vẫn vào đấy, giống như từ trước tới nay. Mọi thứ vẫn trong vòng kiểm soát và cương tỏa của ông Putin.

Ngoài ra, sự phân vai như thế còn đem lại sự danh chính ngôn thuận trong hoạch định và triển khai thực hiện đường lối chính sách cho nước Nga. Không thể phủ nhận ưu thế quyền lực của ông Putin cũng như sự trung thành của ông Medvedev. Thế nhưng, diễn biến trên cũng đồng thời cho thấy, trong nhiệm kỳ sắp tới, ông Putin cần sự ủng hộ và hợp tác từ cộng sự Medvedev hơn bao giờ hết. Vì thế, trước mắt, chuyện quyền lực ở Nga đâu vẫn vào đấy, nhưng về sau thì điều này có thể sẽ khác đi.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.