Bạc Hy Lai "nghe lén điện thoại Chủ tịch Hồ Cẩm Đào"

26/04/2012 12:50 GMT+7

(TNO) Cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị cáo buộc tổ chức nghe lén điện thoại của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và các quan chức cao cấp khác của đảng Cộng sản Trung Quốc, theo tờ New York Times ngày 26.4.

Tờ New York Times cho biết hơn một chục nguồn tin có mối quan hệ với đảng Cộng sản Trung Quốc đã xác nhận chương trình nghe lén tại Trùng Khánh.


Gia đình Bạc Hy Lai và doanh nhân người Anh Neil Heywood (trái) - Ảnh: Reuters

Theo các công bố chính thức, ông Bạc Hy Lại bị cách chức bí thư Trùng Khánh và đình chỉ mọi chức vụ trong đảng Cộng sản Trung Quốc vì “những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” trong khi người vợ Cốc Khai Lai bị điều tra vì dính líu đến vụ giết doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết cuộc điều tra bí mật về ông Bạc Hy Lai đã bắt đầu từ khi chương trình nghe lén của chính trị gia đầy tham vọng bị phát hiện vào tháng 8 năm ngoái.

Nguồn tin giấu tên của đảng Cộng sản Trung Quốc nói với tờ New York Times rằng ông Bạc đã nghe lén điện thoại tại nhà khách chính phủ ở Trùng Khánh, nơi các quan chức cấp cao trú ngụ khi đến thăm thành phố.

Thủ đoạn này bị phanh phui vào tháng 8 năm ngoái khi các cơ quan Chính phủ phát hiện cuộc điện thoại giữa Chủ tịch Hồ Cẩm Đào với một bộ trưởng đang thăm Trùng Khánh bị nghe lén.

Chương trình nghe lén được cho là bắt đầu cách đây vài năm, khi ông Bạc ra lệnh cho "cánh tay phải" một thời của mình là giám đốc Công an Vương Lập Quân thiết lập một chiến dịch do thám tinh vi.

Theo tờ Telegraph, ông Bạc dường như muốn tìm hiểu chính xác cách các lãnh đạo Trung Quốc đánh giá về ông và muốn tìm kiếm thông tin để có thể sử dụng chống lại các đối thủ chính trị của mình.

Nguồn tin của Reuters cũng tiết lộ thủ đoạn này đã giúp Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân phá hỏng những cuộc điều tra bí mật của chính quyền trung ương.

Tuy nhiên, việc nghe lén có vẻ như đã phản tác dụng. Tờ New York Times dẫn nguồn tin nội bộ đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết bằng cách nghe lén ông Hồ Cẩm Đào, ông Bạc đã thách thức trực tiếp lãnh đạo đảng và cung cấp cho các đối thủ những lý lẽ cần thiết để kết liễu sự nghiệp chính trị của ông.

Sơn Duân

>> Con trai Bạc Hy Lai lên tiếng
>> Báo chí Trung Quốc bất ngờ kêu gọi cải cách chính trị
>> Nghi án “cho nổ máy bay” của vợ chồng Bạc Hy Lai
>> Sóng gió nhà họ Bạc: Điều tra chi tiêu công
>> Bạc Hy Lai dính líu đến hai vụ giết người khác?
>> Sóng gió nhà họ Bạc - Vén màn tình ái
>> Sóng gió nhà họ Bạc
>> Thêm nhiều tin đồn vụ Bạc Hy Lai
>> Điều tra liên hệ giữa Bạc Hy Lai và Quân khu Thành Đô

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.