Vượt qua thách đố

26/04/2012 03:58 GMT+7

Ngày chàng kỹ sư nuôi trồng thủy sản Lê Đình Vững trở về làm trang trại trên trảng cát cả trăm năm hoang hóa, nhiều người cho rằng: “Thằng cha này chỉ có một mớ lý thuyết, nếu mà làm nên, tao đi đầu xuống đất”.

Ngày chàng kỹ sư nuôi trồng thủy sản Lê Đình Vững trở về làm trang trại trên trảng cát cả trăm năm hoang hóa, nhiều người cho rằng: “Thằng cha này chỉ có một mớ lý thuyết, nếu mà làm nên, tao đi đầu xuống đất”. 

 
Kỹ sư Lê Đình Vững - Ảnh: Nguyễn Phúc

Vậy mà chỉ sau 3 năm, cũng chính họ phải thẹn thùng trước anh vì lời thách đố ngày nào… Anh Lê Đình Vững, 31 tuổi, ở thôn An Trạch, xã Triệu Trạch, H.Triệu Phong, Quảng Trị), nhà có 6 anh chị em. Là con út, nên anh Vững cũng là người duy nhất may mắn được học hành tới nơi tới chốn. Năm 2004, anh tốt nghiệp Trường ĐH Thủy sản Nha Trang với  tấm bằng kỹ sư nuôi trồng.

4 năm tiếp theo, anh Vững quăng quật đủ kiểu để mưu sinh, từ xin vào làm trại tôm giống ở Ninh Thuận đến nhận việc tiếp thị thức ăn thủy sản ở một số tỉnh miền Trung. “Dạo đó làm cũng ra tiền nhưng là thanh niên, lại xa quê nên được đồng nào xào đồng đấy, không có căn cơ” - Anh Vững nhớ lại.

Quá ngán ngẩm với cảnh rày đây mai đó, tha phương cầu thực, chàng kỹ sư quyết trở về ngôi làng nhỏ của mình. Anh lấy vợ là một cô giáo trường làng và có với nhau 2 bé gái kháu khỉnh. Những chật vật cơm áo gạo tiền cho cuộc sống gia đình không làm anh quên đi giấc mơ làm giàu bằng chính những kiến thức mình có được. Đầu năm 2009, với vốn liếng vỏn vẹn gần 50 triệu đồng cộng với số tiền vay mượn khắp nơi, anh thỏa nguyện ước mơ sở hữu một trang trại cho riêng mình. Trên diện tích hơn 3 ha đất cát, anh Vững cho san ủi mặt bằng, đào ao, dựng trại để nuôi cá, gà, vịt, heo. “Tôi quyết mở trang trại không chỉ vì muốn lập thân, lập nghiệp mà còn muốn chứng minh rằng những trảng cát nóng quê tôi không phải là vùng đất chết” - Vững khẳng khái.

Quả nhiên, lời thách đố của nhiều người dân không dễ vượt qua. Đặc biệt, khí hậu của tỉnh Quảng Trị vốn cực kỳ khắc nghiệt và trang trại của anh Vững lại nằm trên một trảng cát khô rang, nước là một thứ xa xỉ. Việc chọn vật nuôi và áp dụng kỹ thuật phù hợp làm anh nhiều đêm trằn trọc.

Khi sản xuất đã đi vào ổn định, mỗi năm anh bán ra thị trường khoảng 5 lứa gà (khoảng 6.000 con), 5 lứa vịt (10.000 con) và vô số cá trắm, cá rô, cá mè. Theo anh tâm sự, tổng doanh thu của trang trại mỗi năm dao động từ 300 đến 500 triệu đồng, trong đó lãi ròng chừng 20% nên anh đã có thể đảm bảo đời sống cho gia đình mình và 4 nhân công khác.

“Trong năm này, tôi cũng mở một tiệm cà phê và trồng thêm 2 ha cà phê tại thị trấn Khe Sanh (H.Hướng Hóa) nên việc ngập đầu ngập cổ. Chỉ mong sao có đủ sức khỏe để hoàn tất những giấc mơ còn dang dở” - chàng kỹ sư tỏ bày.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.