Tình báo Mỹ hướng về Iran, Trung Quốc

25/04/2012 03:34 GMT+7

 Lầu Năm Góc quyết định lập đơn vị tình báo mới chuyên trách những mục tiêu hàng đầu tại Trung Đông và châu Á - Thái Bình Dương.

Ngày 24.4, AFP đưa tin Bộ Quốc phòng Mỹ chuẩn bị ra lò cơ quan tình báo mới theo kế hoạch thay đổi chiến lược trong bối cảnh kết thúc chiến tranh tại Afghanistan và Iraq. Theo tiết lộ của một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên, đơn vị này được đặt tên là Cơ quan Quốc phòng mật (DCS) với nhân lực chủ yếu đến từ Cơ quan Tình báo quốc phòng (DIA). Các đặc vụ dân sự lẫn quân sự của DCS sẽ hợp tác chặt chẽ với Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) tại các khu vực điểm nóng hiện nay. Dù từ chối cung cấp thông tin chi tiết nhưng giới chức Mỹ hé lộ rằng chủ điểm hoạt động của đơn vị tình báo mới là Trung Quốc và Iran cũng như theo dõi tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta (giữa) và Giám đốc CIA David Petraeus (phải)
sẽ tăng cường hợp tác trong giai đoạn mới - Ảnh: AFP

Theo tờ The New York Times, kế hoạch thành lập cơ quan tình báo mới được triển khai sau khi Giám đốc Tình báo quốc gia James R.Clapper phúc trình báo cáo cho rằng hoạt động tình báo của Mỹ ở nước ngoài cần phải chuyển sang những mục tiêu chủ chốt ngoài 2 trọng tâm hiện tại là Iraq và Afghanistan. Nghị sĩ Dutch Ruppersberger thuộc Ủy ban Tình báo Hạ viện thì cho biết DCS sẽ “giẫm chân” với bất cứ cơ quan tình báo nào khác của nước này. Cụ thể, DCS tập trung các chiến dịch khai thác tình báo kiểu nội gián, tức thu thập thông tin thông qua các kênh liên lạc cá nhân.

Sự ra đời của DCS cũng trùng hợp với việc bổ nhiệm một loạt các quan chức cấp cao tại Lầu Năm Góc có bề dày về hoạt động tình báo. Chẳng hạn như Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta từng là Giám đốc CIA còn Thứ trưởng Quốc phòng chuyên về tình báo Michael Vickers được xem là một trong những kiến trúc sư của chương trình tình báo giúp đẩy Liên Xô khỏi Afghanistan vào những năm 1980. Kế hoạch này cũng được tiết lộ sau khi trung tướng Michael Flynn, chuyên về các chiến dịch tình báo đặc biệt tại Afghanistan, được đề cử làm giám đốc mới của DIA. Sự hợp tác sắp tới giữa DCS với CIA cũng được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm xoa dịu bất đồng lâu nay giữa Bộ Quốc phòng và CIA. Kể từ sau sự kiện 11.9, các cơ quan này luôn cắn đắng nhau trong các chiến dịch thu thập thông tin toàn cầu. Để tăng cường hợp tác, các đặc vụ DCS sẽ báo cáo trực tiếp cho lãnh đạo CIA tại khu vực đang hoạt động cũng như hồi báo cho cơ quan chủ quản của mình tại Mỹ. Theo The New York Times, dù chưa có thông báo chính thức thành lập nhưng các đặc vụ chìm của đơn vị mới đã bắt đầu thu thập thông tin tại những khu vực ngoài chiến trường truyền thống của Mỹ.

Thụy Miên

>> Lầu Năm Góc lập cơ quan tình báo mới
>> Cựu sĩ quan CIA bị kết tội vì tiết lộ bí mật
>> Mỹ cảnh báo năng lực chiến tranh mạng của Trung Quốc
>> Israel mượn đường đánh Iran?
>> Iran bị tố âm mưu khủng bố
>> Tình báo Mỹ đại tu hệ thống thông tin 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.