Thịt gà “ăn gian” hạn sử dụng

25/04/2012 03:17 GMT+7

Theo chân đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bình Dương, hôm qua PV Thanh Niên đã ghi nhận một thực tế đáng lo ngại về an toàn thực phẩm tại các kho chứa thịt đông lạnh.

Kiểm tra hàng hóa của Công ty CP chăn nuôi C.P Việt Nam đang gửi tại kho đông lạnh của Công ty TNHH Swire Coid Storage VN (KCN Sóng Thần 1, TX.Dĩ An, Bình Dương), đoàn kiểm tra phát hiện các loại chân gà, đùi gà 1/4, da gà có mỡ với số lượng lớn chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là hết hạn sử dụng (HSD). Đặc biệt, theo các thành viên trong đoàn, việc doanh nghiệp (DN) dùng nhãn mác in ngày sản xuất và HSD rồi dán vào các bọc ni lông có chứa sản phẩm là rất dễ thay đổi. Một thành viên đoàn kiểm tra phân tích, trong trường hợp thực phẩm đã hết HSD thì chỉ cần lột nhãn cũ ra rồi dán nhãn mới vào là được. Vừa nói, vị cán bộ vừa dùng tay lột nhãn HSD trên bao bì ra để chứng minh.

Đáng chú ý, lãnh đạo Chi cục Thú y Bình Dương cho biết sau khi đoàn kiểm tra rút đi, ngay trong chiều cùng ngày toàn bộ 800 kg đùi má gà còn hạn 2 ngày sử dụng của DN này đã được bộ phận quản lý kho lạnh “trục xuất” ra khỏi kho và được “sơ tán” về Đồng Nai để làm… nguyên liệu. Trao đổi qua điện thoại với PV, đại diện công ty không giải thích rõ số đùi gà được làm “nguyên liệu” cho người hay gia súc. Riêng số thịt đùi gà, da gà có mỡ, chân gà đã cận HSD thì công ty không bán ra thị trường. Vị đại diện của DN này cũng nói đến ngày 26.4 (cũng là ngày hết HSD của số thực phẩm - PV) sẽ lên Chi cục Thú y Bình Dương để giải trình với đoàn kiểm tra.


Kiểm tra số đùi gà hạn sử dụng chỉ còn 2 ngày - Ảnh: Tuy Phong

Còn hạn 5 tháng, “hô biến” thành 6 tháng

Công ty Thực Phẩm Vàng cũng đang lưu trữ trên 7,9 tấn thịt động vật đông lạnh, phần lớn là đùi gà, tại kho chứa hàng ở đường An Bình, thị xã Dĩ An. Theo trình bày của đại diện DN này với đoàn kiểm tra, nguồn nguyên liệu do nhập từ nước ngoài về thông qua một công ty khác. Số còn lại đa phần là thực phẩm sản xuất ở trong nước. Khi nhập hàng vào kho, đa số thịt đùi gà còn HSD từ 5 tháng trở lên. Công ty tổ chức cho công nhân sơ chế, xắt miếng theo yêu cầu của khách hàng rồi đóng gói rút chân không. Đáng lo ngại là, sau khi đóng gói sản phẩm, DN in nhãn mác rồi tự đóng dấu ngày sản xuất (bằng tiếng Anh) cùng HSD 6 tháng rồi dán qua loa lên bao bì sản phẩm.

Khi đoàn kiểm tra lấy sản phẩm từ trong kho ra để kiểm tra thì nhiều gói sản phẩm đã bị rơi rớt mất nhãn mác. Đại diện công ty cho biết toàn bộ sản phẩm của công ty được bán cho khách hàng ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) để chế biến các suất ăn cho hành khách. PV Thanh Niên đặt câu hỏi, các mặt hàng nhập từ nước ngoài về khi qua khâu sơ chế, đóng gói tại sao in tăng HSD lên bao bì sản phẩm? Lý do gì sản phẩm được tăng HSD một cách vô lý như vậy? Vấn đề này đại diện công ty không giải thích được mà chỉ đồng ý là “sẽ thay đổi lại cho rõ ràng hơn”.


Phát hiện một lò mổ lậu tại P.Long Bình, Biên Hòa vào rạng sáng 24.4 - Ảnh: K.C

Đoàn kiểm tra mổ lậu bị cướp heo

Trong khi đó tại Đồng Nai, khoảng 1 giờ sáng 24.4, đoàn kiểm tra mổ lậu P.Long Bình, TP.Biên Hòa kiểm tra 3 lò mổ lậu của các hộ Nguyễn Văn Huấn (ngụ số nhà E 691); Nguyễn Công Hạo (tổ 13) và Đỗ Việt Hương (số nhà E 992 - tổ 13, tất cả đều thuộc KP.5, P.Long Bình) thì xảy ra một trường hợp hy hữu.

Tại hiện trường, đoàn kiểm tra phát hiện 30 con heo không rõ nguồn gốc, không có các loại giấy tờ hợp lệ vệ sinh thú y. Nghiêm trọng hơn, khi đang kiểm tra hộ ông Nguyễn Công Hạo, đoàn kiểm tra phát hiện có 2 con heo đang bị giết thịt nên cử dân quân canh giữ. Lợi dụng lúc đó, 2 thanh niên có mặt tại lò mổ này đã đánh lạc hướng bằng cách chạy xe máy chở lòng heo thoát ra ngoài. Thấy vậy, lực lượng chức năng đuổi theo bắt giữ chiếc xe máy thì lập tức lò mổ bị khóa chặt cửa lại. Đến khi công an phường đến yêu cầu mở cửa thì 2 con heo trên chỉ còn sót lại 1 cái đùi và 1 đầu heo.

Ngay trong sáng qua, phường Long Bình đã tiến hành tiêu hủy 180 kg thịt heo không rõ nguồn gốc được thu giữ từ các cơ sở trên. Ông Tống Thanh Đa, Chủ tịch UBND phường cho biết: "Các lò mổ lậu này đã nhiều lần được vận động, ký cam kết không thực hiện giết mổ heo lậu. Thế nhưng do nhiều người hám lợi, lén lút hoạt động, thậm chí cố tình chống đối chính quyền. Sắp tới chúng tôi sẽ quyết liệt thực hiện các biện pháp để ngăn chặn tình trạng này".

Điều tra vụ cướp thịt tiêu hủy

Về tiến độ điều tra vụ 2,2 tấn chân trâu bò bị cướp tại hố tiêu hủy P.Long Bình, TP.Biên Hòa, ông Trần Trọng Kỳ, Phó chi cục trưởng Chi cục QLTT Đồng Nai cho biết, Đội QLTT Cơ động đang phối hợp với Công an thị xã Thuận An (Bình Dương) xác minh làm rõ. Riêng vụ ông Đặng Văn Doanh (35 tuổi, ngụ xã Gia Tân 2, H.Thống Nhất, Đồng Nai) bị bắt quả tang bơm nước vào heo để tăng trọng lượng, ông Hoàng Sơn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai cho biết sau khi lấy mẫu nước tiểu kiểm tra lô heo này âm tính với chất cấm, đã đề nghị xử lý hành vi gian lận thương mại theo quy định.

K.C

Tuy Phong - Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.