Sôi sục vì tin đồn trúng cây gỗ huê tiền tỉ

25/04/2012 03:34 GMT+7

Hàng trăm người đã đổ vào rừng Phong Nha-Kẻ Bàng (Quảng Bình) sau khi có tin đồn về việc phát hiện cây gỗ huê (còn gọi là sưa hay trắc thối) tiền tỉ. Một lực lượng kiểm lâm hùng hậu cũng đã tiến vào rừng.

Những ngày qua, tại các xã lân cận nhau như Sơn Trạch, Phúc Trạch, Xuân Trạch (H.Bố Trạch) xuất hiện thông tin một nhóm người ở xã Phúc Trạch đi rừng tìm thấy cây huê cổ thụ trị giá nhiều tỉ đồng. Từ đó hàng trăm người đổ vào rừng với hy vọng gặp may kiếm được chút gì đó.

Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch Nguyễn Văn Lương cho biết chiều 23.4, ông vào thôn Bàu Sen xem xét thì gần như người dân đều vào rừng hết, trong đó cũng có người đi tìm mật ong, lấy cây kim tuyến. Xã đã cho tuyên truyền người dân không nên tiếp tục vào rừng.

Sáng 24.4, đoàn công tác gần 60 người gồm cán bộ và lực lượng kiểm lâm do ông Nguyễn Văn Huyên, Phó giám đốc Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, dẫn đầu trực chỉ khu vực rừng theo tin đồn được cho là vị trí có huê. Trước đó, đã có 2 đoàn kiểm lâm vào rừng.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, dự kiến chuyến đi kéo dài 1 tuần và chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra trong rừng thẳm. Đến được vị trí có cây huê như tin đồn phải mất khoảng 2 ngày đi bộ, vượt qua những ngọn núi có bình độ cao 80-100m và rất ít chỗ có khe nước nên phải tính toán chính xác từng điểm dừng. Tính từ đường Hồ Chí Minh nhánh tây, thì đi được chừng 3 giờ đồng hồ là đoàn công tác và người dân “tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài”. Đây là điều gây lo lắng nhất bởi đã có thông tin thương lái thuê “xã hội đen” mang theo nhiều “hàng nóng” vào trấn giữ hàng và lãnh địa. Một nguồn tin cho hay, những ngày qua, mỗi đêm có hơn 100 người vào rừng bằng nhiều cửa khác nhau.

Theo một cán bộ kiểm lâm, đúng sai thì chưa biết nhưng có tin đồn thì phải xác minh và có biện pháp ngăn chặn; khó cũng phải làm, nguy hiểm cũng phải vô để giữ gìn an ninh trật tự, ổn định tình hình, bảo vệ rừng. Đoàn sẽ đi theo phác đồ, gặp đến đâu động viên dân ra đến đó. Phương châm của lực lượng là nhẹ nhàng, động viên, tránh để xảy ra va chạm.


Lối mòn vào khu vực có huê theo tin đồn - Ảnh: T.Q.N

Đã đưa huê ra khỏi rừng ?

Ghi nhận của PV Thanh Niên ngày 24.4, tại các thôn Bàu Sen, Chày Lập... của xã Phúc Trạch đều rất vắng vẻ, nhất là bóng dáng đàn ông. Trong khi đó, một số ô tô được cho là của đầu nậu gỗ huê ở thị trấn Hoàn Lão lại nằm bất động trong vườn nhà người dân. Hiện cơ quan chức năng địa phương chưa xác minh được tên tuổi và tính chính xác người trúng huê. Trong khi đó, số người trúng huê theo tin đồn như ông A., ông H., hiện không có mặt ở nhà.

Một số người am hiểu cho biết số huê chỉ trị giá dưới 40 tỉ đồng và nhận định đã được cất giấu an toàn hoặc đã đưa ra khỏi rừng, mua bán thành công. Lý do ở chỗ “lâm tặc” rất ranh, họ chỉ tung tin khi mọi chuyện đã xong xuôi chứ nếu tung ra trước thì sẽ bị chặn; hoặc tung tin với mục đích đánh lạc hướng. Một khả năng nữa là có người muốn chơi xỏ nhau.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.