Cựu Thủ tướng Ý Berlusconi từng cống nạp cho mafia

25/04/2012 11:20 GMT+7

(TNO) Cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi từng trả một số tiền lớn cho mafia ở Sicily để bảo vệ ông này và gia đình khỏi bị bắt cóc vào giữa thập niên 1970.

(TNO) Cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi từng trả một số tiền lớn cho mafia ở Sicily để bảo vệ ông và gia đình khỏi bị bắt cóc vào giữa thập niên 1970.

Cosa Nostra (tên gọi mafia ở Sicily) không bảo kê miễn phí và ông trùm truyền thông là một nạn nhân tống tiền, theo tòa án phúc thẩm tối cao Ý hôm 24.4.

“Berlusconi đã chuyển nhiều tiền cho mafia”, Tòa án tối cao tiết lộ trong một hồ sơ dài 146 trang giải thích quyết định hủy bỏ bản án đối với Marcello Dell'Utri, một người Sicily từng làm việc cho Berlusconi vào những năm đó.

Vào thập niên 1970, các tổ chức tội phạm Ý thường bắt cóc những người giàu có hoặc con cái của họ để đòi tiền chuộc, theo Reuters.

Điển hình nhất là vụ bắt cóc John Paul Getty III, cháu nội của ông trùm dầu mỏ John Paul Getty Senior, người bị nhóm tội phạm ở Calabria đưa về Rome và cầm giữ trong 5 tháng vào năm 1973.

Tai của Getty bị cắt và gửi đến một tờ báo Ý để ép gia đình nạn nhân trả tiền nhanh chóng.

Theo Reuters, Berlusconi từng thuê tội phạm người Sicily Vittorio Mangano, người sống trong biệt thự của ông ở gần Milan vào giữa thập niên 1970, để trông nom bầy ngựa. Vào lúc đó, Berlusconi có hai con nhỏ với người vợ đầu.

Vào năm 2008, Berlusconi nói Mangano đã cư xử rất tốt. “Anh ta sống cùng chúng tôi và đưa con tôi đến trường”, Berlusconi kể. Mangano đã qua đời vào năm 2000 vì "nguyên nhân tự nhiên".

Tuy nhiên, công tố viên Palermo Paolo Borsellino từng mô tả Mangano là trùm kinh tài của Cosa Nostra ở miền bắc nước Ý tại một trong những cuộc phỏng vấn cuối cùng trước khi ông bị mafia ám sát trong vụ đánh bom xe hơi vào năm 1992.

Mặc dù được đề cập trong phán quyết của tòa án nhưng Berlusconi không dính líu đến vụ án.

Văn bản của tòa án giải thích lý do tại sao tòa này hủy bỏ bản án chống lại ông Dell'Utri, người hiện là thượng nghị sĩ thuộc đảng Nhân dân Tự do của ông Berlusconi.

Tòa phúc thẩm đã hủy bỏ bản án của hai tòa án cấp dưới kết tội ông Dell'Utri thông đồng với mafia vì các thẩm phán ở Palermo không thể làm sáng tỏ một phần vụ án.

Bị vây quanh bởi những bê bối tình dục và tham nhũng, ông Berlusconi buộc phải từ chức Thủ tướng Ý vào tháng 11 năm ngoái và được thay thế bởi nhà kỹ trị Mario Monti sau khi quốc gia châu u này đối mặt với nguy cơ lâm vào cuộc khủng hoảng nợ theo kiểu Hy Lạp.
 
Ông Berlusconi hiện là bị cáo trong năm phiên tòa khác, một trong số các cáo buộc có thể kể ra là mua dâm trẻ vị thành viên.

Sơn Duân

>> Tiết lộ những màn thác loạn của Silvio Berlusconi
>> Sao khiêu dâm trên chính trường Ý
>> Ông Berlusconi trắng án
>> Bị lên tạp chí, Berlusconi kiện
>> George Clooney làm chứng cho cựu Thủ tướng Berlusconi
>> Berlusconi, huy hoàng và bê bối - Nhẵn mặt chốn công đường
>> Berlusconi, huy hoàng và bê bối - Kỳ 2: Thủ tướng “thích vui vẻ”
>> Berlusconi, huy hoàng và bê bối
>> Ông Berlusconi rời ghế Thủ tướng Ý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.