Báo chí Trung Quốc bất ngờ kêu gọi cải cách chính trị

25/04/2012 10:11 GMT+7

(TNO) Ba cơ quan truyền thông hàng đầu Trung Quốc vừa đồng loạt đăng các bài bình luận kêu gọi cải cách chính trị, giữa lúc nước này điều tra các vụ bê bối xung quanh cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

>> Tình báo Mỹ hướng về Iran, Trung Quốc
>> Báo Trung Quốc kêu gọi chuẩn bị đánh Philippines

Theo South China Morning Post ngày 24.4, những cơ quan kêu gọi cải cách gồm Nhân Dân nhật báo (tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc), Tân Hoa xã (cơ quan thông tấn của Chính phủ Trung Quốc), và Thanh Niên Trung Quốc nhật báo (cơ quan ngôn luận của Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc).

Trong đó, Nhân Dân nhật báo đăng 4 bài bình luận kêu gọi cải cách. Mỗi bài được viết bởi một cơ quan nghiên cứu khác nhau, gồm có cả Trường Đảng Trung ương của nước này.

 
Ông Ôn Gia Bảo đã nhiều lần kêu gọi cải cách chính trị - Ảnh: Reuters

Với tựa đề muốn nhấn mạnh chỉ có cải cách mới bảo đảm tương lai của Trung Quốc, một bài bình luận trên Nhân Dân nhân báo đã kêu gọi: “Đẩy mạnh cải cách chính trị sâu rộng và bảo đảm người dân làm chủ (của đất nước)”.

Một bài bình luận khác, cũng trên Nhân Dân nhật báo, nhấn mạnh cải cách chỉ có một mục đích duy nhất là phục vụ lợi ích của nhân dân.

Còn trong bài bình luận trên Thanh Niên Trung Quốc nhật báo khẳng định, cải cách phải thuộc “về dân, do dân và vì dân”.

Giới phân tích cho rằng đây là một động thái bất thường của cơ quan truyền thông Trung Quốc, nhưng qua đó cho thấy dấu hiệu giới lãnh đạo nước này đã có sự đồng thuận về cải cách chính trị, theo tờ South China Morning Post.

Trước đó, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cũng từng kêu gọi cải cách chính trị. 

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.