Tuyển sinh lớp 10

24/04/2012 03:44 GMT+7

Dù vẫn trên phương thức thi tuyển và xét tuyển nhưng việc tuyển sinh vào lớp 10 ở các thành phố lớn có những đặc thù riêng. Học sinh cần nắm rõ để tăng cơ hội trúng tuyển hợp với nguyện vọng.


HS Hà Nội trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2011 - Ảnh: NgọcThắng 

Hà Nội: Đề thi theo yêu cầu chuẩn kiến thức

Kết hợp thi tuyển với xét tuyển, Sở GD-ĐT Hà Nội quy định tổng số điểm tính theo kết quả rèn luyện và học tập của 4 năm học THCS cộng với điểm thi (tính hệ số 2) và điểm cộng thêm (nếu có). Điểm thi là tổng điểm hai bài thi ngữ văn và toán chấm theo thang điểm 10. Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, đề thi vào lớp 10 sẽ dựa theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THCS hiện hành, chủ yếu thuộc chương trình lớp 9.

Mỗi học sinh (HS) được đăng ký nguyện vọng (NV) dự tuyển vào 2 trường THPT công lập, kể cả lớp 10 không chuyên của Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây, xếp theo thứ tự ưu tiên là NV1 và NV2. Số lượng dự kiến tuyển vào lớp 10 hệ THPT là 78.500 HS, trong đó các trường công lập có 59.000 HS, các trường ngoài công lập 15.500 HS; hệ Giáo dục thường xuyên 3.500 HS và TCCN là 500 HS.

TP.HCM: Hồi hộp chờ môn thứ 3

TP.HCM thực hiện xét tuyển vào các trường THPT trên các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, Q.2, 6, 9 Thủ Đức và Bình Tân. Những HS thuộc các địa bàn thực hiện xét tuyển có thể xin thi tuyển vào các trường THPT trên các địa bàn có thi tuyển nhưng không được tham gia xét tuyển. HS được đăng ký 3 NV để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa và Phổ thông năng khiếu ĐH Quốc gia TP.HCM). Thí sinh không được đổi NV sau khi trúng tuyển. Thí sinh thi môn ngữ văn, toán và môn thứ 3 sẽ được công bố sau. Điểm tuyển là tổng điểm 3 bài thi với hệ số theo quy định (ngữ văn và toán hệ số 2, môn thứ ba hệ số 1) và tổng điểm cộng thêm (nếu có).

Chỉ tiêu vào lớp 10 là 59.547 cho các hệ đào tạo trong khi đó, số lượng HS lớp 9 hiện nay của toàn thành phố là khoảng 60.000.

Đà Nẵng: Nhiều ưu tiên cho HS miền núi

Ngoại trừ Trường THPT Phạm Phú Thứ chỉ xét tuyển, các trường còn lại kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Thí sinh thi 3 môn: toán, văn và tiếng Anh. Điểm thi môn toán và ngữ văn hệ số 2, môn tiếng Anh chỉ tính điểm cộng thêm. Các trường dựa vào điểm các bài thi tuyển kết hợp với kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm THCS và điểm cộng thêm cho HS được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích để xét tuyển. Điểm cộng tối đa với phương thức xét tuyển không quá 4, với phương thức kết hợp thi tuyển và xét tuyển không quá 6 điểm.

Mỗi HS được quyền chọn dự tuyển vào lớp 10 với NV1 vào một trường THPT công lập (trừ THPT Phạm Phú Thứ), NV2 vào một trường THPT công lập thứ 2 hoặc Trường PT dân lập Hermann Gmeiner (trừ THPT Phạm Phú Thứ). HS người dân tộc, HS ở các vùng núi và vùng khó khăn được hưởng các chế độ ưu đãi cộng điểm khuyến khích đăng ký NV1 vào các trường THPT theo đúng lộ trình.

Cần Thơ: Thi tuyển 3 môn

Các trường THPT thi tuyển gồm: chuyên Lý Tự Trọng, Thốt Nốt, Thuận Hưng, Lương Định Của, Lưu Hữu Phước, Trà Nóc, Bùi Hữu Nghĩa, Phan Ngọc Hiển, Châu Văn Liêm, Nguyễn Việt Hồng, Thực hành sư phạm (thuộc Trường ĐH Cần Thơ). Những trường THPT còn lại chỉ xét tuyển. Ngoại trừ THPT chuyên Lý Tự Trọng (thi tuyển 4 môn), các trường THPT thi tuyển 3 môn: ngữ văn và toán (hệ số 2), ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, hệ số 1). Điểm thi 3 môn cộng với điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) là căn cứ để tuyển sinh.

Mỗi HS có thể đăng ký 2 NV: NV1 vào một trường THPT để dự thi, NV2 vào một trường THPT khác để xét tuyển. HS không trúng tuyển cả 2 NV phải học trường THPT tư thục hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên, không được chuyển đến trường THPT trên địa bàn khác. HS vào Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng phải thi 4 môn: ngữ văn, toán, ngoại ngữ, môn chuyên (hệ số 2), điểm các bài thi đều phải lớn hơn 2 (môn chuyên chưa tính hệ số). Mỗi HS chỉ được dự thi một môn chuyên và đăng ký thêm NV2 vào lớp 10 không chuyên thuộc THPT chuyên Lý Tự Trọng hoặc vào lớp 10 trường THPT khác trên địa bàn cư trú (áp dụng cho HS hộ khẩu TP.Cần Thơ).

Mốc thời gian cần lưu ý

- Hà Nội: Từ ngày 14.5 các trường THCS sẽ bắt đầu thu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT. Ngày 21.6 thi hai môn ngữ văn, toán vào lớp 10 THPT không chuyên. Sáng 22.6 HS thi vào trường chuyên thi môn ngoại ngữ, ngày 23.6 thi các môn chuyên.

- Đà Nẵng: Ngày 22 và 23.6 thi toán, ngữ văn (tự luận); riêng môn phụ tiếng Anh sẽ thi kết hợp giữa trắc nghiệm với tự luận để lấy điểm khuyến khích cộng thêm.

- TP.HCM: Ngày 11.5, Sở công bố môn thi thứ 3. Ngày 19.5 Sở phổ biến số liệu tổng hợp ban đầu về số HS đăng ký dự thi vào từng trường. Từ ngày 21-26.5, phụ huynh, học sinh có thể xin điều chỉnh NV ưu tiên. Ngày 21 và 22.6 thi tuyển.

- Cần Thơ: Ngày 22, 23.6, thi tuyển vào Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng và các trường THPT khác. Sáng 21.6 thi môn chuyên. Ngày 30.6 công bố kết quả thi.

T.Nguyễn - D.Hiền - Q.M.Nhật - M.Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.