CEO đắt giá nhất thế giới: "Tôi không đuổi việc Steve Jobs"

24/04/2012 14:20 GMT+7

(TNO) Trong buổi nói chuyện với các lãnh đạo doanh nghiệp (DN) hàng đầu VN tại TP.HCM sáng 24.4 do Hội DN hàng VN chất lượng cao (BSA) tổ chức, ông John Sculley, CEO đắt giá nhất thế giới (nguyên TGĐ của Pepsi Co và Apple) tâm sự mình không hề đuổi việc huyền thoại Steve Jobs (cựu tổng giám đốc điều hành của Apple).

(TNO) Sáng 24.4, ông John Sculley, CEO đắt giá nhất thế giới (nguyên TGĐ của Pepsi Co và Apple) đã có buổi nói chuyện với các lãnh đạo doanh nghiệp (DN) hàng đầu Việt Nam tại TP.HCM. Chương trình do Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao (BSA) tổ chức.

Doanh nhân không chờ phép màu

Lời khuyên quan trọng nhất mà John Sculley chia sẻ với các CEO Việt Nam là "trong kinh doanh không nên mong chờ phép màu, nhưng chúng ta có thể tin tưởng vào vận may. Điều này hoàn toàn đúng với cả những doanh nhân tài giỏi nhất".

Theo ông, hiện tại, nền kinh tế Việt Nam đang rơi vào giai đoạn khó khăn nhưng trong đó vẫn có những cơ hội tốt để các DN nắm bắt.

“Khi tất cả mọi người đang dừng lại thì bạn phải tìm ra cơ hội cho mình, dũng cảm nắm bắt lấy nó để vượt lên”, John động viên các lãnh đạo DN Việt Nam.

Ngoài ra, theo ông các DN cần phải biết xây dựng được văn hóa DN và tạo nguồn cảm hứng cho những người khác quay quanh để họ có thể cùng đi với mình trong suốt cuộc hành trình. Trong đó, đặc biệt là những người trẻ có tài vì họ có sức sáng tạo rất lớn.

Chia sẻ về quá trình thành công của mình, John Sculle so sánh: việc bán nước ngọt và máy tính cũng không có nhiều điểm giống nhau. Nó là việc đánh vào sự trải nghiệm của khách hàng đối với sản phẩm. Điều quan trọng là làm sao để người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm đó họ cảm thấy sự cá tính, nổi trội, sự khác biệt của mình, tính cách của người sử dụng trước đám đông.

Cụ thể, khi bán nước ngọt, chúng tôi không đề cập đến tính năng giải khát và khi bán các sản phẩm của Apple chúng tôi không đề cập đến tính năng ưu việt của nó so với những sản phẩm khác mà là những giá trị xoay quanh nó qua đó người sử dụng có thể nhận được.


John Sculley, CEO đắt giá nhất thế giới chia sẻ kinh nghiệm vượt khó cho DN Việt Nam - Ảnh: Chí Nhân

“Tôi không đuổi việc Steve Jobs”

Trong buổi nói chuyện, nhắc tới mối quan hệ với Steve Jobs, ông John Sculley cho biết: "Việc để Jobs ra đi là một sai lầm của Apple và cũng chính là của Jobs".

Ông kể rằng, thời điểm đó, khi việc kinh doanh của Apple không được thuận lợi. Chính vì vậy mà bản thân ông và Jobs đưa ra 2 hướng giải quyết vấn đề khác nhau. Lúc đó, người quyết định hướng đi của công ty là Hội đồng quản trị (HĐQT).

"Bản thân tôi thực sự không phải là người đuổi việc anh ấy. Jobs đã đồng ý với HĐQT là ra đi mà không mang theo một người nào, nhưng anh ấy đã ra đi với 5 người quản trị hàng đầu của chúng tôi", John Sculley cho biết.

Cũng theo John, huyền thoại Steve Jobs là một người làm việc không phải với mục địch kiếm tiền mà tạo ra sự khác biệt cho thế giới.

"Anh ấy làm việc với sự say mê và niềm hứng khởi để tạo ra sự khác biệt đó" - John Sculley nhận xét.

John Sculley - Diễn giả của doanh nhân

John Sculley, sinh ngày 6.4.1939, từng giữ chức Chủ tịch tập đoàn Pepsi từ năm 1977 - 1983, trước khi trở thành giám đốc điều hành hãng Apple cho đến năm 1993.

Năm 1987, ông được mệnh danh là giám đốc kiếm nhiều tiền nhất tại Thung lũng Silicon, với mức lương mỗi năm là 2,2 triệu USD.

Dưới thời ông, doanh thu của Apple không ngừng tăng từ 800 triệu USD lên 8 tỉ USD, theo tờ The New York Times.

Nhưng ông bị sa thải năm 1993 sau khi công ty làm ăn thua lỗ vì ông không theo mô hình kinh doanh của người sáng lập hãng là Steve Jobs.

Năm 1985, Sculley giáng Steve Jobs khỏi chức vụ trưởng bộ phận Macintosh sau khi hai bên tranh cãi về kế hoạch phát triển các dòng sản phẩm tiếp theo của Apple. Steve Jobs rời khỏi Apple 5 tháng sau đó, và chỉ quay về vào năm 1996 khi Apple chấp nhận mua công ty điện toán NEXT, do Steve Jobs thành lập sau khi rời Apple.

Ngoài Steve Jobs, ông đã từng làm việc với Bill Gates và một số nhân vật góp phần thay đổi thế giới.

Sculley còn là một diễn giả tài năng có khả năng đặc biệt trong việc giải thích các ý tưởng phức tạp, và được hâm mộ bởi nhiều tầng lớp khán thính giả, bao gồm các nhóm điều hành cấp cao của các doanh nghiệp lớn như American Express, Sprint và Kodak.

Ông là diễn giả chủ chốt tại các sự kiện thương mại lớn trên thế giới, và đã từng diễn thuyết tại Đại học Harvard.

Hoàng Uy

Chí Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.