Đến Nhật Bản ngắm hoa anh đào

23/04/2012 03:59 GMT+7

Mỗi độ xuân về (khoảng giữa tháng 3 đến giữa tháng 4 hằng năm), đất nước Nhật Bản như được khoác lên mình chiếc áo choàng màu trắng hồng xen lẫn màu tím nhạt của những cánh anh đào.

Mỗi độ xuân về (khoảng giữa tháng 3 đến giữa tháng 4 hằng năm), đất nước Nhật Bản như được khoác lên mình chiếc áo choàng màu trắng hồng xen lẫn màu tím nhạt của những cánh anh đào.

Năm nay, đã qua tuần đầu tháng 4 rồi mà hoa anh đào mới nở lác đác. Trong khi 3 cây anh đào phía trước công viên Ueno ở thủ đô Tokyo đã bung hết cánh, thì cả rừng đào phía trong công viên rộng 60 ha với hơn 1.200 cây anh đào này hầu hết vẫn còn ngậm nụ. Ông Đỗ Mạnh Cường, hướng dẫn viên của Công ty du lịch Vietravel  giải thích rằng lúc tàn đông, hoa anh đào bắt đầu trút lá, đâm nụ. Khi nhiệt độ tăng lên khoảng 17 độ C thì hoa anh đào mới bung cánh. Năm nay do tiết lạnh kéo dài nên đến giờ hoa vẫn còn ngậm nụ. Cũng theo lời ông Cường, ở Nhật Bản ngoài dự báo thời tiết, trên các đài truyền thanh người ta còn dự báo về tiến độ nở của hoa anh đào. Điều đó cũng dễ hiểu bởi ở xứ Phù Tang, hoa anh đào được xem là quốc hoa, là hồn phách của dân tộc Nhật.

 
Hoa anh đào trước công viên Ueno ở thủ đô Tokyo - Ảnh: Trường Phong

Dù đến nước Nhật vào dịp đầu tháng 4.2012 - thời điểm hoa chưa nở rộ, nhưng nhờ những cây hoa anh đào nở sớm cùng hàng triệu cây hoa khác đang ngậm nụ trắng hồng, tim tím ven đường phố, trong các công viên và các đền chùa… khiến du khách cảm thấy choáng ngợp và rạo rực trước loài hoa mong manh, phù du nhưng vô cùng quyến rũ này. Ven các tuyến đường cao tốc từ Tokyo đến Isawa, Tokyohashi, Kyoto và cuối cùng là Osaka ở miền Nam nước Nhật, đâu đâu cũng thấy sự hiện diện của hoa anh đào. Hướng dẫn viên địa phương - cô Christine - trong một không gian lãng đãng sắc hoa ở  hào Chidorigafuchi dọc theo cung điện hoàng gia ở Tokyo, luôn miệng kể cho chúng tôi nghe nhiều câu chuyện kỳ thú về hoa anh đào và về đất nước, con người Nhật Bản. Theo cô Christine, hoa anh đào mộc mạc và bình dị, phù hợp với tính đa cảm của người Nhật. Theo thống kê,  ở Nhật có trên 30 chủng loại hoa, với hơn 300 giống anh đào, chiếm 40% tổng số giống anh đào trên thế giới. Hoa anh đào có điểm khác biệt cơ bản với các loài hoa khác là cánh hoa rụng khi đạt đến độ nở đẹp nhất của mình. Những cánh hoa rụng bay trong gió như tuyết, rơi xuống đất vẫn còn tươi thắm. Có lẽ vì vậy mà người Nhật thường ví hoa anh đào như cuộc đời của võ sĩ đạo - một biểu tượng về “cái chết cao đẹp”. Hóa ra, hoa anh đào không chỉ là loài hoa đẹp mà còn là biểu tượng cho cái đẹp khắc kỷ và lòng kiêu hãnh của người Nhật. “Để có được những cánh rừng hoa anh đào rực rỡ như chúng ta thấy, chính quyền các địa phương ở Nhật Bản đã sử dụng cả máy bay để rải hạt anh đào lên các đồi núi, tạo nên vẻ đẹp rạng rỡ trên khắp đất nước”, ông Đỗ Mạnh Cường nói.

Một Việt kiều tại Nhật nói rằng vào tháng 10.2011, trên dọc bờ biển vùng đông bắc Nhật Bản - nơi xảy ra trận động đất, sóng thần vào tháng 3.2011 khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và mất tích - người ta đã trồng hơn 17.000 cây anh đào. Dường như với người Nhật, hoa anh đào còn là tín hiệu hồi sinh và là biểu tượng của sự gượng dậy với một sức mạnh nội tâm phi thường.

Trường Phong

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.