Cố vấn vụ bê bối Watergate qua đời

22/04/2012 17:57 GMT+7

(TNO) Charles Colson, nhân vật chủ chốt trong vụ tai tiếng Watergate thời tổng thống Nixon đã qua đời ngày 22.4 ở tuổi 80.

(TNO) Charles Colson, nhân vật chủ chốt trong vụ tai tiếng Watergate thời tổng thống Nixon đã qua đời ngày 22.4 ở tuổi 80.

AFP dẫn lời một vị mục sư cho biết, Colson qua đời do biến chứng từ một cơn xuất huyết não tại Bệnh viện Inova Fairfax ở bang Virginia, Mỹ.

Khi còn làm cố vấn đặc biệt cho Richard Nixon từ năm 1969 đến 1973, Colson tự phong cho mình chức danh “trảm thủ” của Nixon. Ông tổng hợp một danh sánh kẻ thù của Nixon, bao gồm những người phản đối với vị cựu tổng thống về mặt chính trị, trong đó có cả phóng viên và các nhà hoạt động xã hội, AFP cho biết.


Ông Charles Colson, cố vấn đặc biệt của cựu tổng thống Mỹ Richard Nixon - Ảnh: AFP

Colson, sinh ngày 16.10.1931 tại Boston, đóng vai trò then chốt trong sự tụt dốc của cựu tổng thống Nixon, đồng thời tạo ra một trong những vụ bê bối chính trị đình đám nhất lịch sử nước Mỹ.

Trong cuộc bầu cử tổng thống nhiệm kỳ thứ hai của Nixon năm 1972, Colson đã thuê quan chức tình báo CIA E. Howard Hunt làm trưởng Ban hoạt động đặc biệt của Nhà Trắng, nhằm bưng bít các thông tin có thể gây hại cho Nixon.

Ông cũng bị buộc tội tổ chức cuộc đột nhập vào văn phòng một bác sĩ tâm thần của Daniel Ellsberg, một cựu phân tích quân sự, để tìm các tài liệu mật về chiến tranh Việt Nam mà ông tiết lộ sau này cho báo chí.

Colson và Hunt đều nằm trong danh sách “Bảy bị cáo Watergate”, bị kết án năm 1974 do liên đới vào các hoạt động phi pháp năm 1972.

Colson bị kết án bảy tháng tù tại bang Alabama vì tội cản trở công lý.

Theo AFP, Colson đã có những trải nghiệm tâm linh đặc biệt suốt thời gian trong tù và do đó, đã dành cả phần đời còn lại phục vụ cho việc truyền giáo tại các trại giam. Hành trình tôn giáo này được kể lại trong cuốn hồi ký xuất bản năm 1976 mang tên Hồi sinh.

Colson cũng vận động các nhà lập pháp cho tự do tôn giáo cả trong và ngoài nhà tù. Các nỗ lực của ông góp phần thông qua luật Phục hồi tự do tôn giáo năm 1993.

Mitch McConnell, lãnh đạo đảng Cộng hòa của Thượng viện Mỹ, miêu tả cuộc đời của Colson là “một minh chứng hằng hữu và cần thiết cho mọi người về những cám dỗ của quyền lực và phần thưởng của sự phục vụ”, AFP dẫn lời.

“Câu chuyện hoàn lương của Colson và sự ủng hộ không mệt mỏi của ông đối với những thành phần thấp bé và bị hắt hủi kêu gọi chúng ta suy ngẫm lại cuộc sống của chúng ta và nhìn nhận lại những gì mình nên đặt lên hàng đầu”, ông Mitch nói thêm.

Hoàng Uy

>> Tiết lộ người cung cấp thông tin vụ Watergate

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.