Bãi thải mỏ than Phấn Mễ vẫn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở

21/04/2012 08:22 GMT+7

(TNO) Ngoài khu vực xảy ra sạt lở, bãi thải của mỏ than Phấn Mễ còn không ít khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

>> Xem thường tính mạng của người dân
>> Hé lộ nguyên nhân sạt lở bãi thải mỏ than Phấn Mễ
>> Cảnh báo vụ sạt lở bãi thải thứ 2 ở Thái Nguyên
>> Dân ở gần bãi thải được cấp đất để di dời
>> Vụ sạt lở bãi thải mỏ than Phấn Mễ: Nỗi sợ hãi kéo dài nhiều năm
>> Phế thải mỏ than sạt lở chôn vùi 7 người

Bãi thải số 1 của mỏ than Phấn Mễ trên địa bàn H.Phú Lương (Thái Nguyên) tuy đã dừng đổ thải từ năm 2005 nhưng không hề có đường đê bao an toàn. Trong khi đó, không ít nhà dân sống cách chân núi thải chưa đầy 50 m. Do đã hình thành khá lâu nên bãi thải này hiện đã có nhiều cây cỏ mọc phủ. Nhưng điều đáng lo ngại, thời gian gần đây, người dân dùng máy xúc đào bới rỗng chân bãi thải để mót than.

“Nếu không có biện pháp chặn kịp thời, không ai dám chắc sẽ không có sạt lở như ở xóm Khuôn 1. Nói dại, nhỡ núi thải lở ập xuống thì nhà tôi chỉ có nước chết”, bà Nguyễn Thị Lan sống ở gần chân bãi thải lo lắng.

 
Trong khi chưa khắc phục xong hậu quả vụ sạt lở bãi thải số 3 thì tại bãi thải số 1 của mỏ than Phấn Mễ, H.Phú Lương, người dân đang khoét rỗng chân núi "tử thần" để lọc lấy than - Ảnh: Lê Quân

Bãi thải số 3 của mỏ than Phấn Mễ gần xóm Khuôn 3 cũng có 27 hộ dân ở sát chân. Những hộ này cho biết, họ hằng ngày phải đối mặt với nước sinh hoạt bẩn. Người dân xóm Khuôn 3 không thể yên thân vì ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì lo sợ sạt lở. Không chỉ vậy, hàng chục ha ruộng trồng lúa đang bị đất đá bãi thải xâm thực.

Cũng tại bãi thải số 3, cách hiện trường vụ sạt lở không xa là xóm Khuôn 2, chúng tôi phát hiện khá nhiều vết nứt sâu, miệng rộng và kéo dài theo sườn bãi thải.






Với những vết nứt như thế này, bãi thải số 3 của mỏ than Phấn Mễ thuộc H.Đại Từ còn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở - Ảnh: Lê Quân 

 

 


Nhà dân sống dưới chân núi "tử thần" - Ảnh: Lê Quân

 Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.