Tuyệt hảo hoa quả dầm

20/04/2012 14:15 GMT+7

(TNTS) Trong đề cử những món đường phố ngon của CNNgo có món hoa quả dầm phố Tô Tịch. Nó được xếp ngang hàng với món hoa quả dầm Hồng Kông!

(TNTS) Trong đề cử những món đường phố ngon của CNNgo có món hoa quả dầm phố Tô Tịch. Nó được xếp ngang hàng với món hoa quả dầm Hồng Kông!

Buổi hàng của tứ đại đồng đường nhà chị “Hoa béo” trên phố Tô Tịch bắt đầu từ lúc bảy rưỡi sáng. Người nhận hàng lâu năm đưa hàng đến cho phố hoa quả dầm, cũng đưa luôn cho nhà chị. “Vì là hàng thửa nên kiểm hàng cũng nhanh, mặc dù chúng tôi lúc nào cũng nhập hơn chục loại trái cây, nhiều hơn hẳn so với bạn hàng khác”, chị Hoa chia sẻ.

Nhưng bí quyết gia truyền của món lại nằm ở một khâu không làm ở cửa hàng - món trân châu nhân củ mã thầy. Món này làm tốn nhiều thời gian, cũng ngốn nhân lực nên được giao hẳn cho gia đình người anh trai của chị Hoa. Ngày nối ngày, họ thái mã thầy thành những hạt nhân bé xíu, đều tăm tắp, rồi lăn bột luộc. Hạt trân châu khi hoàn thành cũng rất “hoa quả”: nó giống như một hạt lựu tươi vừa tách khỏi khối ruột lựu. Cắn vào vỏ bột chỉ hơi dai và mềm hơn nhiều so với các loại chân trâu nhân dừa. Mùi thơm mã thầy tỏa mát sau cú “va chạm” giòn giòn xốp xốp với răng.

 

Chị Hoa bán hàng hoa quả dầm từ năm 1998, khi đó mỗi ly hoa quả có giá 3 nghìn đồng. Giờ đây, sau hàng chục năm bán hàng, giá một ly hoa quả cũng tăng gấp sáu; còn chị, từ cân nặng ngót nghét 80 kg, nhờ ăn kiêng luôn bằng hoa quả dầm, giờ chỉ còn khoảng sáu chục cân.. Tuy vậy, cái tên quán “Hoa béo” vẫn còn và trở thành thương hiệu. “Nhiều người đến hỏi Hoa béo là ai, thế này mà là Hoa béo à?”, chị hào hứng kể.

So với ngày mới mở hàng, hoa quả cũng phong phú hơn xưa. Bán chạy, chị cũng phải thuê gần chục người chỉ để ngồi thái hoa quả. Hoa quả thái cũng phải có kiểu. Những thứ cứng thái miếng to hơn và xếp ở dưới gồm: dưa vàng, dưa đỏ, đu đủ chín vừa tới. Màu rực rỡ. Sau đó tới những thứ vừa mềm thái miếng vừa như xoài chín, mít, táo, chuối, thanh long. Màu chỉ còn ấm ấm. Lên nữa là những thứ mềm dễ vỡ miếng thái hạt lựu nhỏ như bơ, dâu tây, nhãn, vải. Màu trắng hoặc xanh dịu làm cốc hoa quả mát lành hơn… Đỉnh cao của ly hoa quả dầm là thạch dừa nhà nấu cùng với trân châu, hai món huyền thoại “Hoa béo”.

 

Khách đến gọi hoa quả, nhà hàng rưới sữa đặc, nước cốt dừa rồi bê kèm bát đá bào. Hoa quả xếp đúng thứ tự như vậy, khi bày trông ly đầy đặn, khi trộn đều lên không bị nát, ngấm sốt dễ dàng. Cũng là một “kết cấu” sắp đặt khôn ngoan!

Kiểu xếp này không giống với cách xếp cầu kỳ với nhiều loại dụng cụ múc, thái hoa quả của ly hoa quả dầm Hồng Kông. Nhưng có điều, theo anh Trung Sơn, phóng viên thường trú của TTXVN tại Hồng Kông thì cả về độ vừa miệng lẫn danh tiếng, hoa quả dầm Tô Tịch đáng kể hơn món cùng tên ở vùng đất kia nhiều.

Thế nên khách nước ngoài rất mê món này. Nếu đã đến ăn, thế nào họ cũng quay lại. “Có những ngày trời nóng, họ vừa đi một hai tiếng đã quay lại ngay”, chị Hoa nói không giấu niềm tự hào.

Anh Nguyễn Đức Quân (28 tuổi) người Hà Nội, làm việc ở TP Hồ Chí Minh, về Hà Nội công tác: “Ngày xưa, trẻ con hay “ốm phở”

Tôi ở Sài Gòn đã 6 năm, nhưng không thể quên các món ăn Hà Nội. Hôm mới ra, mình đã đi ăn phở gà ở Hải Thượng Lãn Ông, tiếp nữa sẽ là nem chua, miến trộn, caramen…

 

Trong ký ức về món ăn đường phố của mình, đáng nhớ nhất là những hàng phở ngày xưa. Hồi đó trẻ con hay có kiểu “ốm phở”, tức là giả ốm để được ăn phở. Gánh phở đầu phố, cứ mở nồi nước dùng là mùi thơm bay khắp. Mình lớn lên cùng với hương vị ấy, với những gánh hàng rong, quán xá vỉa hè. Với mình, hàng quán vỉa hè không thể thiếu trong đời sống người Hà Nội.

Bạn Vũ Minh Huyền (23 tuổi), Lĩnh Nam, Hà Nội: “Những người bạn nước ngoài quan tâm đến món ăn nhiều hơn là an toàn thực phẩm”

 

Tôi có nhiều bạn nước ngoài. Khi họ đến Hà Nội, tôi cho họ thưởng thức ẩm thực vỉa hè vì đó là đặc trưng Hà Nội. Tôi cho rằng đến Hà Nội mà chưa ăn quán vỉa hè thì mới chỉ biết một nửa Hà Nội. Hàng quán vỉa hè khó nói về việc đảm bảo vệ sinh, nhưng rất ngon nên chúng tôi cứ “liều mình” thử nghiệm. Vấn đề là đồ ăn có ngon hay không. Những người bạn nước ngoài của tôi cũng giống tôi, quan tâm đến món ăn nhiều hơn. Khi ăn món nào đó, họ sẽ hỏi cách làm như thế nào, có điểm gì đặc trưng, độc đáo...

Anh Ephan Nuss (28 tuổi, Mỹ), làm việc cho một tổ chức về môi trường: “Nhìn món nào cũng muốn thử”

 

Tôi đã đi nhiều nước ở Đông Nam Á, nhưng Hà Nội là nơi có món ăn đường phố ngon hơn cả. Hôm nay tôi đã được ăn miến lươn, caramen, sữa chua nếp cẩm, phở và bây giờ là bia với lạc rang. Tôi rất thích lươn, tôi nghĩ có thể ăn món đó thường xuyên mà không chán. Món ăn ở đây có sự kết hợp của rất nhiều thứ trộn lẫn vào nhau. Chẳng hạn như sữa chua nếp cẩm, tôi rất thích.

Điều đặc biệt nhất mà tôi cảm nhận được khi ăn ở vỉa hè Hà Nội chính là không khí “street food” từ tất cả mọi người. Ai cũng vui vẻ và ăn rất ngon lành. Tôi cũng rất tò mò khi đi trên đường, thấy mọi người ngồi trên vỉa hè và ăn những món ăn rất lạ. Nhìn món nào tôi cũng muốn thử (cười).

Trinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.