Thuê người đi săn rồi bắn chết

20/04/2012 03:11 GMT+7

Ngày 19.4, Công an TP.Cam Ranh (Khánh Hòa) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 tháng đối với ông Nguyễn Nam (54 tuổi) về tội “vô ý làm chết người” và “vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, hiếm được ưu tiên bảo vệ”.

Ngày 19.4, Công an TP.Cam Ranh (Khánh Hòa) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 tháng đối với ông Nguyễn Nam (54 tuổi) về tội “vô ý làm chết người” và “vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, hiếm được ưu tiên bảo vệ”.

 
Bà Cầm Thị Cơm (giữa, vợ ông Thang) cùng nhân chứng kể lại vụ việc - Ảnh: Thiện Nhân

Theo Công an TP.Cam Ranh, ông Nam định cư ở Mỹ vào năm 2007, nhưng chưa nhập quốc tịch Mỹ, hiện còn giữ quốc tịch VN. Đầu năm 2012, ông Nam về thăm quê ở xã Cam Phước Đông, TP.Cam Ranh. Trong thời gian ở quê nhà, ông rất thích săn bắn và làm quen một số người dân địa phương. Ông Nam đã đặt vấn đề thuê ông Cao Thang (42 tuổi) và Mấu Hạ Nở (26 tuổi) cùng ở thôn Giải Phóng, xã Cam Phước Đông dẫn đường lên khu vực núi Tà Luông (phía tây thôn Giải Phóng) tìm thú săn bắn, với tiền công là 150.000 đồng/người.

 

Thượng tá Đậu Quang Tuyến, Phó trưởng công an TP.Cam Ranh, cho biết khẩu súng ông Nam dùng săn bắn là súng trường thể thao (ký hiệu: tgf, cỡ nòng 5,6 mm, số hiệu 18747 do Cộng hòa Czech sản xuất), không phải là vũ khí quân dụng. Vì vậy, hành vi ông Nam không cấu thành tội tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng, nên không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi này.

Khi đi săn, ông Nam đem theo một khẩu súng thể thao và lương thực cho chuyến săn bắt dài ngày. Ngày 12.3, nhóm ông Nam lên khu vực núi Tà Luông tổ chức săn bắn nhưng không phát hiện thú rừng, sau đó về nghỉ qua đêm tại chòi canh rẫy của ông Thang. Trong đêm, họ bàn tính kế hoạch lên phía trên đỉnh núi cùng xua đuổi thú rừng về điểm tập kết để bắn. Rạng sáng 13.3, họ lên đến đỉnh núi Tà Luông thì phát hiện 4 con voọc đang chuyền trên cành cây. Ông Nam bắn chết một con voọc, bỏ vào bao rồi tiếp tục đi. Đến gần trưa, phát hiện thêm một bầy khỉ, ông Nam bắn chết một con, rồi trở về chòi canh rẫy nghỉ ngơi.

Tại đây, nhóm đi săn dùng lửa thui đốt bộ lông và mổ bụng lấy túi mật hai con thú đã bắn được. Đến 14 giờ chiều cùng ngày, ông Nam nói với ông Thang gọi thêm người cùng tham gia xua đuổi thú, để chuyến đi săn có hiệu quả hơn. Ông Thang kêu thêm Mấu Hạ Như (16 tuổi), Mấu Hạ Tuấn (15 tuổi) đang làm rẫy ở gần đó cùng tham gia. Trên đoạn đường lên khu vực săn bắn không phát hiện con thú nào nên ông Thang, Nở, Như, Tuấn chia ra bốn hướng để truy tìm; còn ông Nam ngồi canh ở gần con suối Cua. Tìm một hồi lâu không thấy thú rừng, ông Thang leo lên ngọn cây dầu cao chừng 4m để quan sát. Lúc này, ông Nam phát hiện trên cành cây dầu có tiếng động và giương súng ngắm bắn một phát. Sau tiếng nổ là một tiếng kêu thất thanh từ cành cây phát ra. Ông Nở đứng gần đó liền chạy đến điểm rơi thì phát hiện ông Thang nằm dưới gốc cây, đã tử vong.

Ông Nở cho biết: “Khi chạy đến tôi phát hiện mặt anh Thang nhiều máu và đã tắt thở. Tôi liền gọi ông Nam tới để chứng kiến. Ông Nam rất sợ khi biết mình bắn nhầm, liền đòi tự tử, nên tôi đã can ngăn”. Ông Cầm Văn Xuyên (anh vợ ông Thang) bức xúc: “Thời gian ông Nam bắn ông Thang vào khoảng 15 giờ, lúc đó trời rất sáng. Tại hiện trường, ông Nam ngồi ở bìa rẫy, chỉ cách điểm ông Thang bị bắn chừng 60m. Địa điểm này là một hang đá, chỉ có hai cây dầu, nên rất thoáng. Một con voọc hay khỉ nặng chừng 7 - 9 kg, trong khi đó ông Thang cao 1,5m, nặng hơn 50 kg, sao lại bắn nhầm, làm em tôi chết oan”. Theo ông Xuyên, gia đình ông Thang hiện rất khó khăn. Ông ra đi để lại vợ và 5 đứa con (nhỏ nhất 2 tuổi) đang độ tuổi ăn học.

Theo người thân của ông Nam, ông Nam định cư ở Mỹ gần 5 năm nay và đã có thẻ xanh. Sau chuyến thăm quê này, ông Nam về Mỹ sẽ được nhập quốc tịch.

Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.