Mừng vì “được” CSGT tuýt còi

20/04/2012 03:25 GMT+7

Chuyện tưởng như đùa nhưng đã xảy ra ở Đà Nẵng. Bởi theo quy định, chỉ những người bị CSGT tuýt còi kiểm tra mũ bảo hiểm (MBH) thì có “cơ may” được đổi mũ mới.

 
"Mỗi người chỉ được đổi 1 mũ mà thôi" - CSGT giải thích khi người dân mang cả bao mũ đến đổi - Ảnh: V.P.T

Đã có không ít tình huống bi hài sau khi CSGT TP.Đà Nẵng triển khai kiểm tra và đổi 940 MBH chất lượng cho người dân. Tổ kiểm tra liên ngành do Phòng CSGT TP.Đà Nẵng làm chủ công cùng với các lực lượng: Thanh tra giao thông, QLTT, Sở Khoa học - Công nghệ và Thành đoàn Đà Nẵng đã đứng chốt tại nút giao thông tượng đài 2.9. Sau khi nghe một người hàng xóm vừa đổi được MBH chỉ với 50.000 đồng, bà Huỳnh Thị N.N (Hòa Thuận Tây) cũng phóng xe một mạch đến đỗ xịch trước chốt kiểm tra, chìa MBH của mình và 50.000 đồng để đổi. Khi lực lượng chức năng từ chối và giải thích điều kiện là "phải bị CSGT thổi còi kiểm tra", bà N. cứ tần ngần tới lui không chịu về. Thấy PV Thanh Niên đang đứng đó, tưởng là người của lực lượng kiểm tra, bà hồn nhiên hỏi: “Chừ tui phải làm sao mới “được” mấy chú đó tuýt còi?”.

Trường hợp bà N. không phải cá biệt mà trong mấy ngày qua, có rất nhiều người dân Đà Nẵng đến chốt kiểm tra này để năn nỉ xin đổi MBH mới. Chị Thanh (Cẩm Lệ, Đà Nẵng) phấn khởi cầm MBH mới trên tay cho biết mình và cô bạn đã đứng năn nỉ từ sáng. Có trường hợp năn nỉ không được, người dân lượn xe qua lại khu vực có chốt chặn nhiều vòng cố tình để CSGT thấy “chướng mắt” may ra gọi vào! Hầu hết người dân khi bị CSGT kiểm tra đều vui mừng thấy rõ vì được... đổi mũ. Khắp các quán xá ở Đà Nẵng trong mấy ngày qua, đổi MBH là đề tài nóng hổi trong các câu chuyện của người dân. Bởi theo anh Đặng Văn Thanh ở Q.Hải Châu: "MBH có logo của TP.Đà Nẵng bây giờ đã trở thành model".

Thượng tá Đoàn Văn Bảy, người phụ trách kiểm tra giao thông tại chốt kiểm tra trên chia sẻ: “Chưa bao giờ CSGT phải nói nhiều như mấy ngày qua, bởi số người rà xe tới lui trước mặt CSGT để hỏi và "xin được thổi còi" cứ nườm nượp!”. Thậm chí, có trường hợp đang sử dụng MBH nhãn hiệu uy tín trên thị trường cũng xin đổi, như bà Huỳnh Thị Minh (Thanh Khê Đông, Đà Nẵng) cứ nằng nặc xin đổi cho được chiếc mũ hiệu Protect mình đang dùng để lấy MBH của thành phố, chỉ vì “đổi qua MBH Đà Nẵng cấp cho chắc ăn, chứ sợ mũ khác sau này bị xử phạt”.

Được biết, nếu kết quả kiểm tra là mũ dỏm, người lưu thông được phát 1 phiếu đến quầy đổi mũ cũ và nhận MBH mới với giá 50.000 đồng/chiếc (đối với người dân Đà Nẵng) và 100.000 đồng/chiếc (người địa phương khác).

Làm lủng sẽ tặng mũ mới

Vấn đề đặt ra ở đây là khi bị thử dưới lực tác động của máy kiểm tra thì MBH dù chất lượng hay mũ dỏm cũng bị... lủng! Điều khác nhau phân biệt là mũ dỏm bị nứt toác và vết lủng lún sâu, còn “mũ chất lượng” thì chỉ bị lủng... 1 lỗ. “Nếu qua kiểm tra mà đạt chất lượng nhưng đã bị máy làm lủng thì chúng tôi sẽ tặng người dân mũ mới”, một cán bộ Ban ATGT cho biết.

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.