Lạ với bệnh lạ

20/04/2012 03:25 GMT+7

Trong vòng mười ngày qua, tại huyện vùng cao Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi đã có 7 trường hợp tử vong do một căn bệnh được các thầy thuốc đặt cho cái tên vừa cụ thể nhưng cũng rất tù mù: viêm lòng bàn tay, bàn chân.

Trong vòng mười ngày qua, tại huyện vùng cao Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi đã có 7 trường hợp tử vong do một căn bệnh được các thầy thuốc đặt cho cái tên vừa cụ thể nhưng cũng rất tù mù: viêm lòng bàn tay, bàn chân. Thống kê của ngành y tế cho biết, đã có 171 trường hợp bị bệnh viêm lòng bàn tay, bàn chân nói trên tấn công, trong đó có 8 người bị chết, tập trung phần lớn ở trẻ em thuộc xã Ba Điền với 161/171 trường hợp bị mắc.

>> 19 người chết do bệnh lạ
>> Bệnh lạ bùng phát trở lại

Biểu hiện dễ thấy nhất của căn bệnh này là da ở lòng bàn tay, bàn chân của người bệnh bị sưng lên, có màu vàng và hơi sần sùi. Tuy nhiên, xét nghiệm trên các ca tử vong để tìm nguyên nhân thì bệnh nhân chết là do tổn thương về gan (!). Người bệnh bị viêm ở lòng bàn tay, bàn chân nhưng chết là do gan bị tổn thương thì kể cũng “lạ” thật!

Nhưng có lẽ “lạ” nhất là, trong khi ngành y tế có trong tay khá đầy đủ các phương tiện khám và chữa bệnh hiện đại nhưng bệnh thì vẫn không được gọi đúng tên và số người tử vong thuộc diện cao so với tỷ lệ dân số ở đây vẫn đang tiếp diễn, chưa có bất cứ một dấu hiệu nào để nói rằng “bệnh lạ” đã được khống chế cả. Vì vậy, báo cáo trước đại diện Bộ Y tế và lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi ngày 14.4 vừa qua, ông Lê Hàn Phong, Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, cho biết bên cạnh 8 bệnh nhân bị chết đã có kết luận trên đây, hiện đã có 10 trường hợp ở huyện Ba Tơ cũng bị chết nhưng có nhiều biểu hiện giống như “bệnh lạ” vừa nêu. Điều đó sẽ dễ dẫn đến nguy cơ bùng phát “bệnh lạ” này là rất cao. Thế nhưng, ngành y tế vẫn loay hoay đi tìm nguyên nhân sau mỗi đợt dịch tái diễn mà chưa đưa ra bất cứ một kết luận nào về nguyên nhân dẫn đến căn bệnh.

Tính đến nay đã có 5 đợt bùng phát dịch “viêm lòng bàn tay, bàn chân” xảy ra ở Ba Tơ. Cứ sau mỗi đợt dịch bùng phát với sự hoang mang cao độ của người dân, ngành y tế lại cử người về Ba Điền để lấy mẫu máu xét nghiệm, hướng dẫn người dân ăn uống hợp vệ sinh và phun thuốc diệt dịch… qua loa tuyên truyền! Thế nhưng, khi cán bộ y tế quay lưng thì dịch bệnh cũng kịp quay trở lại. Ngành y tế lại vội vã trở lại để… xét nghiệm máu, hướng dẫn người dân ăn ở hợp vệ sinh… Chu kỳ vừa quen thuộc nhưng cũng rất “lạ” này được ngành y tế lặp lại nhiều lần, song cái mà người dân đang mong là làm sao để ngăn được dịch thì cơ quan chuyên môn vẫn chưa đưa ra được câu trả lời thỏa đáng. Bệnh vẫn không được gọi đúng tên, người mắc bệnh và số người tử vong vẫn cứ tăng hằng tháng.

Đồng bào Hre ở Ba Điền có thói quen cúng trâu mỗi khi bị đau ốm. Sau nhiều chục năm kiên trì giải thích của các đoàn thể và chính quyền các cấp, họ đã bắt đầu làm quen với việc uống thuốc và đến các cơ sở y tế mỗi khi bị bệnh. Nay, với căn bệnh lạ và cách điều tra để tìm nguyên nhân cũng rất “lạ” trên đây của ngành y tế, chắc chắn “bóng ma” của những hủ tục tưởng đã lùi vào quá khứ, nay có dịp quay trở lại.

Trần Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.