Đổ bệnh vì nắng nóng

20/04/2012 03:14 GMT+7

Vẫn chưa tìm ra nguyên nhân bệnh lạ

Những ngày qua, Khoa Tiêu hóa Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 (TP.HCM) liên tục tiếp nhận bệnh nhi mắc bệnh đường tiêu hóa, nhiều nhất là tiêu chảy.

Trong 2 tuần gần nhất của tháng 4, có 1.105 trẻ đến khám vì tiêu chảy, trong đó có 326 trẻ phải nhập viện điều trị. Tại BV Bệnh nhiệt đới, trong tuần qua tiếp nhận 80 ca nhập viện điều trị, trong số 267 trường hợp đến khám do bệnh tiêu chảy. Theo các bác sĩ (BS), thời tiết nắng nóng khiến đồ ăn, thức uống nhanh bị ôi thiu, nếu ăn uống không đảm bảo vệ sinh rất dễ mắc bệnh đường tiêu hóa.

Nắng nóng gay gắt còn khiến trẻ dễ mắc bệnh đường hô hấp. Tại Khoa Hô hấp BV Nhi đồng 1, từ đầu tuần đến nay số bệnh nhi bị viêm nhiễm đường hô hấp nhập viện cũng gia tăng, hằng ngày luôn có từ 180 - 190 trẻ nằm viện, có hôm cao điểm lên hơn 200 (bình thường có 140 - 150 ca). BS Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp của BV, cho biết: “Do nắng nóng quá gay gắt, các gia đình sử dụng quạt và máy lạnh liên tục cho trẻ, điều này rất dễ khiến trẻ bị viêm nhiễm đường hô hấp”.

 
Trẻ mắc bệnh điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM (ảnh chụp ngày 19.4) - Ảnh: Hà Minh

Bên cạnh đó, nắng nóng cũng là môi trường thuận lợi cho bệnh viêm màng não phát triển. Nhiều trường hợp sốt siêu vi, viêm nhiễm đường hô hấp dẫn đến biến chứng viêm màng não. Ngoài ra, bệnh tay chân miệng cũng đáng lưu tâm khi tại Khoa Nhiễm, BV Nhi đồng 1 có hơn 60 trẻ nằm viện, một số bệnh nhi nặng phải thở máy.

Tại BV Nguyễn Tri Phương, những ngày qua bình quân mỗi ngày có từ 1.200 - 1.300 lượt bệnh nhân đến khám so với mức thông thường 700 - 800 ca/ngày. BS Võ Đức Chiến, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp của BV, nói: “Nắng nóng gay gắt dễ làm một số bệnh lý có sẵn, bệnh mãn tính ở người lớn trỗi dậy. Chưa kể nhiều người lớn cũng rất dễ bị sụt sịt vì cảm nắng, viêm họng, sốt, ho”. BS Chiến khuyên: “Đang đi ngoài trời nắng nóng thì  tránh vào ngay phòng máy lạnh có nhiệt độ quá thấp so với nhiệt độ bên ngoài, vì sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khiến cơ thể không thích nghi kịp, dễ đổ bệnh”.

* Hôm qua PGS-TS Trần Hậu Khang, Giám đốc Bệnh viện Da liễu T.Ư, Trưởng đoàn công tác tìm hiểu nguyên nhân gây “bệnh lạ” tại xã Ba Điền, H.Ba Tơ (Quảng Ngãi) cho biết, “căn bệnh lạ” mà nhiều người dân ở đây mắc phải là bệnh viêm da bàn tay bàn chân có rối loạn chức năng gan. Qua tìm hiểu cho thấy, các ca bệnh có thương tổn giống nhau, thường xuất hiện cùng đợt từ 40-50 bệnh nhân. Đã có 5 người mắc bệnh này được chuyển ra Bệnh viện Da liễu T.Ư điều trị khỏi. 

Trong khi đó có mặt tại “điểm nóng” bệnh này cùng ngày, PV Thanh Niên ghi nhận cảnh người dân đang sống trong sợ hãi. Trường tiểu học và THCS Ba Điền vắng hoe. Hiệu trưởng Nguyễn Văn Dương rầu rĩ: “Cả trường hiện có 10 học sinh bị bệnh. Tính từ đầu năm học 2011-2012 đến nay, có 5 học sinh tử vong vì bệnh này”. Theo ông Dương, toàn trường có 165 học sinh thì chỉ có hơn 50% học sinh đến lớp, vì phụ huynh lo sợ bệnh lây lan.

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.