Nạn trộm cắp thuốc OxyContin tăng mạnh

20/04/2012 11:21 GMT+7

(TNO) Sau khi chính phủ Canada cấm lưu hành thuốc giảm đau gây nghiện OxyContin trên thị trường vào tháng trước, tình trạng trộm cắp thuốc này ở các hiệu thuốc đang lan rộng.

(TNO) Sau khi chính phủ Canada cấm lưu hành thuốc giảm đau gây nghiện OxyContin trên thị trường vào tháng trước, tình trạng trộm cắp thuốc này ở các hiệu thuốc đang gia tăng, AFP trích dẫn báo cáo của cảnh sát.

Số vụ cướp có vũ trang tại các cửa hàng dược phẩm đã tăng mạnh do các nhóm tội phạm buôn bán các chất gây nghiện lùng sục lượng thuốc OxyContin còn sót lại.

 
Canada đã cấm lưu hành thuốc giảm đau gây nghiện OxyContin trên thị trường - Ảnh: AFP

Trong khi đó, các trung tâm cai nghiện thì quá tải vì lượng bệnh nhân tăng vọt. Nhiều người nhìn nhận lạc quan rằng lệnh cấm của chính phủ là cơ hội để điều trị dứt điểm chứng nghiện OxyContin, do đó họ đổ xô đến các trung tâm.

Số vụ cướp giật tại các hiệu thuốc tại thủ đô Ottawa trong hơn ba tháng đầu năm đã tăng lên 38 vụ, gần bằng tổng số vụ của cả năm 2011.

Thượng sĩ cảnh sát Ottawa, Mike Haarbosch cho biết nguồn cung OxyContin giảm dần, trong khi nhu cầu vẫn cao là một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng trộm cắp thuốc này leo thang.

Purdue Pharma, hãng dược sáng chế ra OxyContin, đã ngưng sản xuất loại thuốc này tại Canada từ tháng 3.2012 và thay thế bằng một dược phẩm mới có tên OxyNeo.

Loại thuốc mới này rất khó bị lạm dụng vì nó không dễ bị xay nghiền hay tiêm vào cơ thể.

Theo số liệu thống kê năm 2011, hơn 25.000 người tại tỉnh Ontario, nơi có số vụ lạm dụng thuốc cao nhất Canada, cho biết họ bị nghiện thuốc giảm đau do thường xuyên dùng chúng cả khi không có bệnh tật gì, AFP cho biết.

Được biết, OxyContin chỉ được dùng để làm giảm các cơn đau dai dẳng và phải được bác sĩ kê toa do đây là thuốc gây nghiện. Tuy nhiên, loại thuốc này lại được bày bán rộng rãi tại Bắc Mỹ, đặc biệt là tại các cộng đồng thổ dân Canada.

Theo các chuyên gia y tế, nếu ngưng sử dụng OxyContin, người nghiện loại dược phẩm này sẽ gặp phải các triệu chứng như lờ đờ, run tay chân, tiêu chảy, nhức đầu và hay lo lắng.

Hoàng Uy

>> Những thăng trầm của nữ hoàng nhạc pop Whitney Houston
>> Bắt tạm giam kẻ bán heroin
>> Rapper Snoop Dogg bị bắt vì tàng trữ ma túy
>> Cai nghiện cocaine bằng tia laser
>> Trung Quốc bắt hơn 12.000 nghi can buôn bán ma túy
>> Giới trẻ Thái Lan ngộ nhận làm đẹp bằng “hàng đá”
>> Hai nghệ sĩ Hàn bị bắt vì ma túy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.