Bạc Hy Lai dính líu đến hai vụ giết người khác?

20/04/2012 14:44 GMT+7

(TNO) Trong nỗ lực dập tắt cuộc điều tra vụ ám sát doanh nhân người Anh Neil Heywood, cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai đã ra lệnh bắt giữ ít nhất bảy người và tra tấn hai người đến chết, theo một báo cáo được đọc cho các quan chức Trung Quốc.

(TNO) Trong nỗ lực nhằm dập tắt cuộc điều tra vụ ám sát doanh nhân người Anh Neil Heywood, cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai đã ra lệnh bắt giữ ít nhất bảy người và tra tấn hai người đến chết, theo một báo cáo được đọc cho các quan chức Trung Quốc.

Hai cựu quan chức ở Trùng Khánh tiết lộ với tờ Telegraph rằng một cuộc họp của các cán bộ ở Trùng Khánh đã được tổ chức vào ngày 10.4, ngày truyền thông nhà nước Trung Quốc chính thức thông báo ông Bạc Hy Lai bị đình chỉ chức Ủy viên Bộ Chính trị và người vợ Cốc Khai Lai bị điều tra về vụ giết hại doanh nhân 41 tuổi Neil Heywood.

“Các quan chức được yêu cầu không mang điện thoại vào phòng, không ghi chép, chỉ lắng nghe”, một cựu quan chức giấu tên nói với tờ Telegraph.


 Cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai - Ảnh: AFP

Sau đó, họ được nghe một báo cáo về cách ông Bạc trù dập Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân sau khi nghe nói vợ ông có thể dính líu đến cái chết của Heywood.

Do lo sợ cho tính mạng, ông Vương đã chạy đến Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô vài ngày sau đó. Lúc nghe tin ông Vương bỏ trốn, ông Bạc đang có chuyến công tác ở tỉnh Vân Nam song ông đã ra lệnh cho đội cận vệ của mình truy sát ông Vương và các phụ tá.

Trong lúc Lãnh sự quán Mỹ bảo vệ ông Vương trước các công an trung thành với ông Bạc, những phụ tá của viên giám đốc công an và những thành viên khác của nhóm điều tra bị bắt.

“Ít nhất bảy phụ tá của ông Vương, gồm cả tài xế, đã bị ông Bạc bắt và ít nhất có hai người bị tra tấn đến chết”, theo báo cáo được cựu quan chức trích thuật với tờ Telegraph.

Là một trong khoảng 350 ủy viên Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Bạc có quyền có đội cận vệ. Ông cũng sống trong một doanh trại nằm ở ngoại ô Trùng Khánh và có mối quan hệ thân cận với quân đội Trung Quốc.

Cái chết của hai người phụ tá cho ông Vương có thể là một phần “những vi phạm kỷ luật đảng nghiêm trọng” mà ông Bạc đang bị điều tra.

Vào hôm 19.4, tờ The Times tường thuật rằng ông Trương Hiểu Quân, một người quản gia của ông Bạc, đã đi cùng ông Heywood trên chuyến bay đến Trùng Khánh một ngày trước khi doanh nhân người Anh bị sát hại.

Trương Hiểu Quân đã bị bắt cùng bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc, trong cuộc điều tra về vụ ám sát. Theo tờ The Times, ông Trương có thể được giao nhiệm vụ bảo đảm để ông Heywood sẽ đến đúng hẹn với gia đình ông Bạc ở Trùng Khánh.

Vào ngày 14.11, ông Heywood được phát hiện bị đầu độc tại một khách sạn ở Trùng Khánh.

Sơn Duân

>> Sóng gió nhà họ Bạc - Vén màn tình ái
>> Sóng gió nhà họ Bạc
>> Thêm nhiều tin đồn vụ Bạc Hy Lai
>> Điều tra liên hệ giữa Bạc Hy Lai và Quân khu Thành Đô
>> Dồn dập thông tin về bà Cốc Khai Lai
>> Doanh nhân Anh tuồn bí mật tài chính của Bạc Hy Lai cho luật sư?
>> Trung Quốc lại rúng động vì Bạc Hy Lai
>> Bạc Hy Lai bị đình chỉ mọi chức vụ
>> Diễn biến mới vụ Bạc Hy Lai
>> Tỉ phú Trung Quốc "gần gũi" với Bạc Hy Lai bị bắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.