Argentina lại quốc hữu hóa công ty gas của Repsol

20/04/2012 14:22 GMT+7

(TNO) Sau khi quốc hữu hóa tập đoàn dầu khí lớn nhất nước, Argentina hôm thứ năm 19.4 tiếp tục thâu tóm một công ty khác của tập đoàn dầu khí Repsol (Tây Ban Nha) là YPF Gas, theo AFP.

(TNO) Sau khi quốc hữu hóa tập đoàn dầu khí lớn nhất nước, Argentina hôm thứ năm 19.4 tiếp tục thâu tóm một công ty khác của tập đoàn dầu khí Repsol (Tây Ban Nha) là YPF Gas, theo AFP.

 
Chính phủ Argentina đang tiến hành đợt quốc hữu hóa các công ty nhiên liệu gây nhiều tranh cãi từ các nước châu u - Ảnh: AFP

Trước đó, hôm thứ hai 16.4, chính phủ Argentina đã ra thông báo nắm giữ 51% cổ phần của tập đoàn dầu khí trong nước YPF, vốn thuộc sở hữu của tập đoàn Repsol (Tây Ban Nha). Động thái này làm quan hệ hai nước trở nên căng thẳng và vấp phải sự chỉ trích của các nước thành viên Liên minh châu u.

Trong khi đó, YPF Gas là một công ty không thuộc tập đoàn YPF. Tuy nhiên, 85% cổ phần của công ty này thuộc sở hữu của Repsol Butano SA, vốn là một công ty con của tập đoàn Repsol.

AFP dẫn lời tuyên bố của chính phủ Argentina nói rằng YPF Gas “đóng vai trò quan trọng trong các chính sách liên quan đến dầu khí của Argentina.”

Theo các quan chức chính phủ, YPF Gas hiện là nhà cung gấp gas hàng đầu cho những hộ gia đình nghèo vốn không đủ tiền đăng ký sử dụng hệ thống gas tại Argentina.

Phát biểu trong chuyến viếng thăm Colombia hôm thứ năm 19.4, thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy chỉ trích các động thái trên là “không công bằng”. Tuy nhiên, ông từ chối cho biết các biện pháp trả đũa của Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha và Liên minh châu u cảnh báo các đợt quốc hữu hóa của Argentina sẽ làm tổn hại đến các mối quan hệ quốc tế của nước này, đồng thời sẽ có tác động xấu đến nguồn vốn đầu tư vào khu vực Nam Mỹ.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert Zoellick thì cảnh báo Argentina chớ nên “đùa với lửa” và nhận định các cuộc thâu tóm nói trên sẽ khiến quốc gia Nam Mỹ này tụt hậu so với nền kinh tế toàn cầu.

“Các nhà đầu tư chắc chắn sẽ không bỏ tiền vào một đất nước mà tài sản tư nhân liên tục bị sung công,” ông Robert nói với hãng tin CNN.

Hoàng Uy

>> Argentina, Tây Ban Nha căng thẳng vì vụ thâu tóm công ty dầu YPF

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.