Thủy điện dày đặc gây hạn hán và lũ lớn

19/04/2012 15:46 GMT+7

(TNO) TP.Đà Nẵng vừa kiến nghị Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội điều chỉnh quy hoạch xây dựng các thủy điện thượng lưu sông Vu Gia, Thu Bồn để tránh xảy ra hạn hán mùa khô và lũ lớn mùa mưa.

* Thiếu nơi trú bão cho tàu cá

(TNO) Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn (BCH PCLBTKCN) TP.Đà Nẵng vừa kiến nghị Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCNMT) của Quốc hội điều chỉnh quy hoạch xây dựng các thủy điện thượng lưu sông Vu Gia, Thu Bồn để tránh xảy ra hạn hán mùa khô và lũ lớn ở mùa mưa.

Trong hai ngày 18 và 19.4, đoàn công tác của Ủy ban KHCNMT Quốc hội đã đi khảo sát một số công trình phòng chống thiên tai cũng như khu dân cư bị thiệt hại nặng do thường xuyên chịu ảnh hưởng bão, lũ tại TP.Đà Nẵng.

Theo BCH PCLBTKCN, từ năm 2005 - 2011 TP.Đà Nẵng hứng chịu 60 cơn bão, 38 đợt áp thấp nhiệt đới cùng 20 đợt lũ, bình quân mỗi năm phải trải qua 4 - 6 đợt bão, lũ trên mức báo động 3.


Mỗi năm TP.Đà Nẵng hứng chịu 4 - 6 đợt bão, lũ lớn

Trong đó, đặc biệt bão số 8 năm 2005, Chanchu và Xangsane năm 2006, lũ năm 2007, bão Ketsana và lũ năm 2009, lũ năm 2011 đã gây tổn thất nặng nề.

Bão lũ đã gây thiệt hại 7.475 tỉ đồng, làm chết 121 người, mất tích 4 người, bị thương 174 người. 118 tàu thuyền bị chìm, 55 tàu hư hỏng, 14.683 nhà sập, 71.665 nhà tốc mái…

Theo ông Huỳnh Vạn Thắng - Phó trưởng BCH PCLBTKCN TP.Đà Nẵng, lũ lụt ngày càng lớn có phần do việc trồng khôi phục và bảo vệ rừng chưa tốt vì đơn giá thấp. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên nghiên cứu nâng đơn giá, quy hoạch phân loại rừng để có chính sách bảo vệ, trồng mới rừng đầu nguồn.

Rừng tự nhiên cần được bảo vệ nghiêm ngặt và cần có kế hoạch chuyển đổi một phần rừng kinh tế sang rừng tự nhiên, bởi độ giữ nước, điều tiết dòng chảy của rừng tự nhiên gấp từ 10 - 30 lần so với rừng kinh tế trên cùng diện tích.


Các nhà máy thủy điện dày đặc ở thượng lưu gây hạn hán vào mùa khô, lũ lớn vào mùa mưa ở hạ lưu sông Vu Gia, Thu Bồn

BCH PCLBTKCN TP.Đà Nẵng cũng đề nghị xây dựng các tuyến đê biển theo tính toán khả năng mực nước biển dâng lên 0,5 mét, chịu được bão trên cấp 10, nâng cấp các hồ chứa…

Trước thực trạng hạ lưu sông Vu Gia, Thu Bồn gồm TP.Đà Nẵng và H.Đại Lộc, Điện Bàn (Quảng Nam) thường xuyên bị hạn hán, thiếu nước ở mùa khô do hệ thống thủy điện dày đặc trên thượng nguồn, ông Thắng đề nghị cần có bước nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch thủy điện.

“Xây dựng thủy điện ở thượng lưu sông Vu Gia - Thu Bồn theo hướng có đánh giá rõ ràng về tác động môi trường, xây dựng quy trình vận hành xả lũ cũng như điều tiết nước của các hồ thủy điện với sự tham gia và giám sát của địa phương, như vậy mới bảo đảm hiệu quả điều tiết của hồ thủy điện, tránh xảy ra thiếu nước mùa khô và lũ lớn mùa mưa”, ông Thắng nói.


Khu trú bão Thọ Quang hiện thiếu chỗ cho tàu cá neo đậu

BCH PCLBTKCN TP.Đà Nẵng còn đề nghị Bộ NNPTNT đầu tư thêm cho TP.Đà Nẵng 1 khu tàu thuyền trú bão. Bởi hiện nay, khu trú bão Thọ Quang chỉ neo đậu an toàn được 500 tàu thuyền, trong khi số lượng tàu cá của thành phố đã hơn 2.000 chiếc, có khi số tàu của nhiều địa phương khác về trú bão không có nơi neo đậu lên đến 1.200 chiếc.

Các tổ đội tàu đánh bắt xa bờ cũng cần được trang bị thêm phương tiện cứu nạn, thông tin liên lạc và thử nghiệm chế tạo tàu vỏ thép để đối phó thiên tai.

Tin, ảnh: Nguyễn Tú

>> Bão lũ sẽ đến sớm
>> Đề phòng siêu bão trong năm nay
>> Mổ xẻ" lũ 2011 ở ĐBSCL
>> Khởi công xây kè chống xâm thực trên đảo Phú Quý
>> Giúp dân phòng tránh thiên tai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.