Phong lan hoang dã Phú Quốc

19/04/2012 09:14 GMT+7

Đảo Phú Quốc có diện tích 567 km2, chu vi khoảng 130 km, được xem là hòn đảo lớn nhất Việt Nam. Chiều dài lớn nhất theo hướng bắc - nam là 49 km, nơi rộng nhất theo hướng đông - tây là 25 km. Do nằm trong vịnh Thái Lan nên huyện đảo Phú Quốc thường ít bị thiên tai, mưa bão. Khí hậu trên đảo thuộc diện nhiệt đới gió mùa, với mùa mưa và mùa khô rõ rệt. Nhiệt độ trung bình khoảng 26-27oC, lượng mưa khoảng 3.000 mm/năm.


Cán bộ kiểm lâm VQG Phú Quốc kiểm tra lan - Ảnh: Giang Sơn

Phú Quốc có nguồn tài nguyên vô cùng quý giá là rừng mưa nhiệt đới. Vườn quốc gia (VQG) Phú Quốc có tổng diện tích 29.135 ha. Đây là nơi có hệ động - thực vật rừng đa dạng và phong phú, có chức năng phòng hộ vô cùng quan trọng. Hệ sinh thái rừng nguyên sinh trên đảo Phú Quốc đã được công nhận có vai trò quyết định đối với việc giữ mực nước ngầm ổn định và điều hòa nhiệt độ quanh năm trên đảo. VQG Phú Quốc có sinh cảnh rừng ngập mặn, sinh cảnh rừng tràm, rừng thưa cây họ dầu, sinh cảnh trảng tranh, sinh cảnh rừng nguyên sinh cây họ dầu… Nơi đây có 28 loài thú rừng, 119 loài chim, 47 loài bò sát và 14 loài lưỡng thê.

Vị trí địa lý thuận lợi, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú là điều kiện tốt cho thực vật họ phong lan (Orchidaceae) phát triển. Họ phong lan là một trong những họ cho hoa đa dạng, sặc sỡ nhất trong các loài thực vật. Phong lan hoang dã Phú Quốc rất phong phú về chủng loại, như: phong lan, địa lan, thạch lan, lan leo và lan hoại sinh. Kích thước hoa phong lan hoang dã Phú Quốc tuy bé nhưng hoa có vẻ đẹp rất tự nhiên, độc đáo về màu sắc, hình dáng và cấu trúc: lá đài gồm lá đài lưng và lá đài giữa, cánh hoa dạng cạnh, môi hoa gồm 2 thùy cạnh và 1 thùy giữa, móng, cột và phấn khối.

Theo kết quả nghiên cứu trên thực địa và tổng hợp từ nhiều nguồn tài liệu của Tổ chức Wildlife At Risk Việt Nam từ năm 2009 đến nay, trên huyện đảo Phú Quốc hiện có đến 136 loài hoa phong lan hoang dã thuộc 59 chi. Trong đó, những chi có số loài cao là cầu diệp (hay lan lọng) 10 loài; trúc lan (hay hoàng thảo) 9 loài; nỉ lan 6 loài; móng rùa 5 loài; a cam, kiều lan, đoản kiếm và hà biện  mỗi chi có 3 loài; tổ yến, vệ lan, tiểu hồ điệp, thạch học, nhẵn diệp, lụi, ái lan, vi túi, chu thư, túc thiệt, lan củ dẹp, mao tử mỗi chi có 2 loài; còn lại các chi khác chỉ có 1 loài duy nhất. Đặc biệt, Phú Quốc hiện đang sở hữu 17 loài lan mới của Việt Nam do Tổ chức Wildlife At Risk Việt Nam phát hiện.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Nguyễn Xuân Niệm, Phó giám đốc Sở KH-CN tỉnh Kiên Giang, hiện nay nhiều loài phong lan hoang dã trên đang trong tình trạng còn rất ít cá thể. Nếu không có biện pháp bảo tồn kịp thời thì con cháu chúng ta chỉ còn nhìn thấy các loài phong lan hoang dã này trong sách vở mà thôi. 

Giang Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.