Sửa đổi về phân công quyền lực nhà nước

18/04/2012 03:56 GMT+7

Ngày 17.4, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo thông báo về kết quả tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 của Chính phủ. Theo ông Lê Hồng Sơn, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Ban Chỉ đạo về tổng kết Hiến pháp 1992 của Chính phủ đã chỉ ra một số nội dung lớn sẽ được xem xét để sửa đổi.

Theo đó, về phân công quyền lực nhà nước, việc sửa đổi tới đây sẽ làm rõ vấn đề trọng tâm là đổi mới tổ chức bộ máy nhà nước, kế thừa những nhân tố hợp lý trong tổ chức, phân công quyền lực của Hiến pháp 1992, đổi mới sự phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan nhà nước thực hiện quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Bên cạnh đó, sẽ xem xét để có sự phân định rõ ràng cũng như thực thi các quyền công dân và quyền con người.

Trong năm nay, Ban Chỉ đạo về tổng kết Hiến pháp 1992 sẽ tiếp tục nghiên cứu, trọng tâm là những kiến nghị, đề xuất liên quan đến chế định Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước; vấn đề sở hữu đất đai và thành phần kinh tế; vấn đề quyền dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện của công dân; quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân...

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.