Rụt rè với tư vấn học đường

19/04/2012 03:41 GMT+7

Hoạt động tư vấn học đường được đưa vào trường phổ thông từ nhiều năm nay nhằm gỡ rối tơ lòng cho học sinh (HS) tuổi mới lớn. Tuy nhiên, HS lại luôn từ chối.

Hoạt động tư vấn học đường được đưa vào trường phổ thông từ nhiều năm nay nhằm gỡ rối tơ lòng cho học sinh (HS) tuổi mới lớn. Tuy nhiên, HS lại  luôn từ chối.

Chỉ đến khi giáo viên yêu cầu!

Thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ về số lần tham vấn tự nguyện đối với 10 HS tại Trường THPT dân lập Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) - một trường duy trì hoạt động tư vấn học đường rất có hiệu quả từ khi thành lập đến nay - chúng tôi nhận được kết quả khá bất ngờ: 8/10 HS cho rằng cuộc sống không có vấn đề gì cần phải tư vấn tâm lý. 2 bạn còn lại cho biết đã đến Phòng Tư vấn học đường theo yêu cầu của giáo viên chủ nhiệm do liên tục ở trong tình trạng “thả hồn theo mây và gió” trong giờ học.

Chị Nguyễn Hương Giang - một chuyên viên tâm lý của  Trường THPT dân lập Đinh Tiên Hoàng cho biết: “Đa phần các ca tư vấn đều do đơn đặt hàng của giáo viên chủ nhiệm chứ HS ít chủ động đến gặp chúng tôi. Vướng mắc của các em đa phần là chuyện về tâm sinh lý, về tình bạn, tình yêu nhưng nếu không được hỗ trợ, hướng dẫn các em rất dễ có những hành động lệch lạc, ảnh hưởng không tốt cho bản thân các em và cả gia đình”.


Tư vấn tâm lý cho HS tại Trường THPT dân lập Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) - Ảnh: Ngọc Thắng 

Cách đây 2 năm, Trường THPT Yên Hòa cũng mở văn phòng tư vấn tâm lý. Dù trường ưu tiên bố trí phòng riêng biệt, có sự hỗ trợ từ chuyên gia tâm lý chuyên nghiệp nhưng chỉ sau gần một năm hoạt động, văn phòng này đã phải đóng cửa vì không có HS sử dụng dịch vụ tư vấn.

Thay đổi cách tiếp cận HS

Theo khảo sát của phóng viên Thanh Niên tại khu vực nội thành Hà Nội, số lượng phòng tư vấn tâm lý học đường chỉ đếm trên đầu ngón tay vì lãnh đạo nhiều trường quan niệm giáo viên chủ nhiệm  có thể đảm đương vai trò của nhà tư vấn tâm lý.

 

Ngại và sợ

Những HS chưa từng tiếp cận phòng tư vấn học đường cho rằng nguyên nhân là do ngại và sợ.  Minh - HS lớp 10 cho biết: “Từ trước đến giờ em không thấy có vấn đề gì phải bận tâm trong cuộc sống cả. Nếu có thì chỉ là chuyện cỏn con trong tình yêu, nhưng cái đó bản thân tự giải quyết được chứ không cần phải đến phòng tư vấn. Ngại lắm”. Trong khi đó, nhiều HS nữ cho biết tất cả các vướng mắc về tâm sinh lý của mình đều được họ rỉ tai nhau chứ không dám hỏi thẳng với chuyên viên tư vấn tâm lý hay bố mẹ.

Tại Trường THPT dân lập Nguyễn Siêu (Hà Nội), ngoài thời gian giảng dạy, giáo viên chủ nhiệm còn có trách nhiệm quan sát để kịp thời phát hiện HS biểu hiện bất thường trong đời sống học đường. Có nhiều năm gắn bó với công tác chủ nhiệm, cô Doãn Thị Tuyết Mai phản ánh: “Tâm sinh lý HS ngày nay diễn biến cực kỳ phức tạp. Muốn HS chia sẻ tâm tư tình cảm, bản thân mỗi giáo viên phải thực sự là những người bạn của các em. Nhưng thực tế rất ít người thành công trên cương vị vừa là thầy vừa là bạn của học trò”. Gần đây nhất, cô Mai phải bỏ giờ nghỉ giải lao để bí mật bám theo đôi HS rủ nhau lẻn sang khu vui chơi vốn chỉ dành cho bậc tiểu học để tâm sự. Đứng trước những tình huống này, nếu xử lý không khéo rất dễ làm tổn thương đến học trò nên chỉ còn cách lấy kinh nghiệm bản thân mình để hướng HS đến hành vi tích cực, đúng đắn.

Cũng từ 2 năm nay, Trường THPT dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm bắt đầu quan tâm đào tạo kỹ năng tham vấn tâm lý cho giáo viên và hội trưởng phụ huynh. Theo ông Đàm Tiến Nam - Phó hiệu trưởng, không chỉ là chuyện bố trí đầu tư về phòng ốc, cơ sở vật chất, yếu tố quan trọng nhất là chất lượng đội ngũ tư vấn và hình thức tiếp cận HS. Thay vì ngồi chờ HS tìm đến, tư vấn; giáo viên chủ động tìm đến HS và thiết lập nhiều kênh khác nhau đảm bảo sự riêng tư, bí mật khi các em cần chỗ dựa hay chia sẻ. Hiện tại, Trường THPT dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm đang phối hợp với chuyên gia, giảng viên tâm lý ĐH Sư phạm Hà Nội thực hiện các khóa tập huấn cho giáo viên, phụ huynh HS. “Từ chỗ duy trì 2 buổi/tuần, nhà trường đang tuyển chọn các giáo viên tâm lý về làm việc và sẽ duy trì thường xuyên công tác tham vấn cho HS trong trường”, ông Nam nói.

Trong khi đó, ở các trường công lập, phòng tư vấn học đường chỉ đóng vai trò hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp. Ông Phạm Trung Dũng - Hiệu trưởng Trường THPT Thăng Long, cho biết: “Trường công lập không có điều kiện thuê chuyên viên tâm lý do không có biên chế nên không thể trả lương được. Do vậy, giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên dạy môn giáo dục công dân sẽ kiêm nhiệm vấn đề này”.

Phi Loan - Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.