Công nhân góp ý xây dựng thang bảng lương

18/04/2012 17:27 GMT+7

(TNO) Chiều 18.4, Công đoàn KCN và chế xuất TP.Đà Nẵng cho biết đã yêu cầu Công ty TNHH May mặc Ba Sao (KCN Hòa Khánh) tiếp tục lấy ý kiến công nhân về việc xây dựng thang bảng lương mới nhằm giải quyết vụ ngừng việc tập thể vào sáng cùng ngày.

* Công nhân Công ty Đại Minh yên tâm trở lại làm việc

(TNO) Chiều 18.4, Công đoàn KCN và chế xuất TP.Đà Nẵng cho biết đã yêu cầu Công ty TNHH May mặc Ba Sao (KCN Hòa Khánh) tiếp tục lấy ý kiến công nhân về việc xây dựng thang bảng lương mới nhằm giải quyết vụ ngừng việc tập thể vào sáng cùng ngày.

Theo Công đoàn KCN và chế xuất TP.Đà Nẵng, đầu tháng 4, Công ty TNHH may mặc Ba Sao đã dự định xây dựng lại thang bảng lương do cách tính lương cũ không còn phù hợp.

Ngày 7.4, Công đoàn KCN và chế xuất đã hướng dẫn và yêu cầu đơn vị này công bố rộng rãi dự thảo cho công nhân góp ý, xây dựng.

Theo các công nhân, trước đây, mỗi công nhân hoàn thành 12.000 đơn vị sản phẩm/tháng sẽ nhận mức lương 3,8 triệu đồng. 

Chiều ngày 17.4, công ty thông báo về dự thảo cách tính lương mới sẽ áp dụng từ tháng 5.2012. Theo đó, mức lương của công nhân chỉ còn 2,7 triệu đồng trong khi khối lượng sản phẩm nâng lên 12.500 đơn vị/tháng.

Các công nhân cho rằng như vậy là không hợp lý vì từ tháng 5, các công nhân lẽ ra phải được nâng lương theo quy định nhà nước.

Tại buổi làm việc, Tổ kiểm tra liên ngành Công đoàn KCN và chế xuất, Liên đoàn Lao động, Sở LĐ-TB-XH TP.Đà Nẵng yêu cầu công ty tiếp tục tổ chức cho công nhân đóng góp ý kiến xây dựng thang bảng lương mới. Buổi làm việc phải có sự chứng kiến của cơ quan chức năng để người lao động yên tâm và đảm bảo quyền thương lượng mức lương với doanh nghiệp của công nhân.

Tổ công tác cũng yêu cầu, khi giữa công ty và người lao động chưa thống nhất được thang bảng lương mới thì công ty vẫn phải áp dụng chi trả theo cách tính lương cũ cho công nhân.

Chiều cùng ngày, tổ kiểm tra liên ngành đã thông báo rộng rãi kết quả buổi làm việc đến toàn bộ công nhân và vận động công nhân trở lại làm việc vào ngày mai 19.4.

Tổ kiểm tra liên ngành cho biết thêm sẽ tiếp tục kiểm tra các chính sách của công ty, yêu cầu công ty sớm thành lập công đoàn chính thức để đảm bảo quyền lợi người lao động.

* Cùng ngày, Công ty TNHH Đại Minh (KCN Hòa Cầm, Q.Cẩm Lệ TP.Đà Nẵng) cho biết toàn bộ 400 công nhân đã nhận đầy đủ lương tháng 3 và yên tâm sản xuất.

Trước đó, vào sáng 13.4 công nhân của công ty này đã ngừng việc. Tiếp thu ý kiến của Sở LĐ-TB-XH, Liên đoàn Lao động TP.Đà Nẵng, ngay trong ngày 13.4, công ty đã trả lương cho công nhân, nâng mức lương tối thiểu từ 1.483.000 đồng/tháng lên 1.780.000 đồng/tháng và công nhân đã trở lại làm việc ngay sau đó.

Hiện Công ty TNHH Đại Minh đang tiếp tục cho công nhân truy lĩnh khoản lương tối thiểu bị thâm hụt của các tháng trước, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. 

Nguyễn Tú

>> Hơn 300 công nhân sản xuất dụng cụ y tế lãn công
>> Công nhân “giam lỏng” quản đốc người nước ngoài để đòi lương
>> Hơn 300 công nhân sản xuất dụng cụ y tế lãn công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.