Kiểm tra toàn bộ hồ sơ tại mỏ than Phấn Mễ

18/04/2012 03:56 GMT+7

Bãi thải số 3 của mỏ than Phấn Mễ sạt lở là do đất nền ở khu vực này quá yếu nên khi bị đè nặng sẽ bị sụt lút gây ra sạt lở. Ông Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã có nhận định ban đầu về nguyên nhân làm sạt lở bãi thải số 3, mỏ than Phấn Mễ (H.Đại Từ, Thái Nguyên), ngay tại hiện trường như vậy.

Ông Long khẳng định: “Sau khi việc tìm kiếm nạn nhân kết thúc, lãnh đạo tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan đến bãi thải Phấn Mễ. Nếu phát hiện sai phạm ở cấp nào, cơ quan nào, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân cán bộ ở cơ quan, đơn vị có sai phạm”.

Năm 2010, Đoàn thanh tra Sở TN-MT tỉnh Thái Nguyên đã chỉ ra không ít sai phạm của mỏ than này. Nổi bật trong đó là việc hồ sơ đất đai, khoáng sản, môi trường, nước chưa đầy đủ theo quy định của luật Khoáng sản. Đặc biệt, mỏ than này cũng là nơi thu mua than không có nguồn gốc hợp pháp, kích thích việc khai thác trái phép.

Ngoài ra, bãi thải tại thị trấn Giang Tiên (huyện Phú Lương) đã đổ hết công suất thiết kế và hết thời hạn thuê đất từ tháng 8.2008, nhưng đến tháng 12.2010 vẫn chưa làm thủ tục trả đất cho địa phương quản lý. Mỏ than này cũng chưa nộp tiền thuê đất đối với diện tích đã sử dụng ở vành đai số 2 và bãi thải số 3 tại xã Phục Linh, là nơi xảy ra sạt lở rạng sáng 15.4.

Chiều qua, lực lượng tìm kiếm tiếp tục đào bới khu vực sạt lở theo rãnh, mỗi rãnh cách nhau 5m, với hy vọng xác suất tìm thấy 5 nạn nhân mất tích sẽ cao hơn. 4 nhà sư cũng đã đến khu vực bị sạt lở làm lễ cầu siêu cho các nạn nhân.

Káp Long - Lê Quân

>> Phế thải mỏ than sạt lở chôn vùi 7 người
>> Vụ sạt lở bãi thải mỏ than Phấn Mễ: Nỗi sợ hãi kéo dài nhiều năm
>> Huy động máy xúc và chó nghiệp vụ tìm kiếm nạn nhân
>> Hiện trường vụ sạt lở bãi thải mỏ than Phấn Mễ
>> Tìm thấy xác nạn nhân đầu tiên vụ sạt lở đất đá ở mỏ than Phấn Mễ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.