Hé lộ nguyên nhân sạt lở bãi thải mỏ than Phấn Mễ

18/04/2012 09:13 GMT+7

(TNO) Ông Dương Ngọc Long, Chủ tịch tỉnh UBND Thái Nguyên đã có nhận định ban đầu về nguyên nhân làm sạt lở bãi thải số 3, mỏ than Phấn Mễ (H.Đại Từ, Thái Nguyên) ngay tại hiện trường.

>> Kiểm tra toàn bộ hồ sơ tại mỏ than Phấn Mễ
>> Xem thường tính mạng của người dân
>> Vụ sạt lở bãi thải mỏ than Phấn Mễ: Nỗi sợ hãi kéo dài nhiều năm
>> Phế thải mỏ than sạt lở chôn vùi 7 người
>> Tăng cường máy móc tìm kiếm nạn nhân vụ sạt lở bãi thải

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Long cho biết, trước mắt tỉnh sẽ dồn mọi nguồn lực để tập trung vào công tác tìm kiếm cứu nạn. Từ khi xảy ra vụ sạt lở, các lực lượng đã huy động 10 máy xúc, 2 máy ủi, 5 ô tô tải, 6 chó nghiệp vụ, 1 máy địa bức xạ… để tham gia tìm kiếm nạn nhân trong đống đất đá.

“Sau khi việc tìm kiếm nạn nhân kết thúc, lãnh đạo tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan đến bãi thải Phấn Mễ. Nếu phát hiện sai phạm ở cấp nào, cơ quan nào, chúng tôi sẽ sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân cán bộ ở cơ quan, đơn vị có sai phạm”, ông Dương Ngọc Long khẳng định.

Giải thích lý do vì sao tỉnh chưa tổ chức họp báo, ông Long nói: “Chúng tôi đang yêu cầu các ngành chức năng tập hợp hồ sơ, báo cáo vụ việc, việc này cũng cần một thời gian nhất định nên chưa thể họp báo ngay được. Sau khi thực hiện xong công tác tìm kiếm, cứu nạn, có đủ hồ sơ vụ việc, chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ, công khai cho các cơ quan báo chí. Hiện nay, nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết của tỉnh là tìm kiếm cứu nạn”, ông Long nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng cho biết, bãi thải số 3 của mỏ than Phấn Mễ sạt lở là do đất nền ở khu vực này quá yếu nên khi bị đè nặng sẽ bị sụt lún gây ra sạt lở.


 Do đất nền yếu nên khi bãi thải số 3 bị sạt lở đã xô phần đất mềm trên mặt di chuyển vài trăm mét - Ảnh: Lê Quân

 
Ngôi nhà của ông Hà Văn Thắng cách xa bãi thải hơn 300 mét nhưng vẫn có nguy cơ bị vùi lấp - Ảnh: Lê Quân

* Cách khu vực bị sạt lở bãi thải số 3 của mỏ than Phấn Mễ (H.Đại Từ, Thái Nguyên) không xa, PV Thanh Niên Online phát hiện khá nhiều vết nứt miệng rộng, chạy dọc theo thân chính bãi thải này.

 


Bãi thải số 3 của mỏ than Phấn Mễ còn nhiều vết nứt ở khu vực xóm Khuôn 3 - Ảnh: Lê Quân

Đáng nói là những vết nứt này chỉ cách hiện trường vụ sạt lở đất khoảng 1km. Gần 300 hộ dân xóm Khuôn 3 lo sợ tai họa sẽ ập xuống bất cứ lúc nào. Không ít người đã phải bỏ nhà cửa, đến nhà người thân ở để tránh tai họa.

Trong khi đó, những hộ còn ở lại thì phải đối mặt với nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm nặng. Hiện có đến gần 60 hộ dân ở xóm Khuôn 3 bị ô nhiễm nước ngầm. Những người dân xóm Khuôn 3 cho biết, họ đã kiến nghị không ít lần đến mỏ than Phấn Mễ cung cấp nước sạch nhưng mỏ than đã từ chối.

Káp Long - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.