LHQ siết chặt cấm vận Triều Tiên

18/04/2012 03:56 GMT+7

Tại cuộc họp hôm qua ở New York, Mỹ, HĐBA LHQ “cực lực lên án” cuộc phóng vệ tinh thất bại hồi tuần rồi của CHDCND Triều Tiên và cho rằng nó “gây quan ngại nghiêm trọng”.

Theo AFP, HĐBA ra lệnh cho Ủy ban trừng phạt CHDCND Triều Tiên trong vòng 2 tuần đưa thêm một số công ty, cá nhân liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này vào danh sách trừng phạt. HĐBA còn cảnh báo sẽ hành động nếu “CHDCND Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân”. Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố Trung Quốc đã đồng ý rằng “sẽ có thêm hậu quả” đối với Triều Tiên nếu nước này tiếp tục “hành động khiêu khích”.

Trong khi đó, báo Yomiuri Shimbun của Nhật hôm qua dẫn nguồn tin ngoại giao cho hay CHDCND Triều Tiên sẽ không cho thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế đến kiểm tra chương trình hạt nhân của mình như cam kết trước đó. Động thái này được cho là nhằm đáp trả các biện pháp mới của LHQ cũng như việc Mỹ hủy kế hoạch viện trợ 240.000 tấn lương thực.

Các diễn biến nói trên xảy ra sau khi CHDCND Triều Tiên chính thức hoàn tất quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo cho đại tướng Kim Jong-un. Báo Mainichi Shimbun loan tin trong chỉ thị ngày 28.1, lãnh đạo Kim Jong-un ra lệnh cho giới chức bàn về cải cách kinh tế và khuyến khích “đừng e ngại khi nói về các biện pháp quản lý kiểu tư bản”. Chưa có phản ứng chính thức nào về thông tin này.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.