Làm giàu từ gốc táo

18/04/2012 03:15 GMT+7

Nguyễn Văn Diên (28 tuổi, quê ở thôn Quảng Hòa, xã Cam Thành Nam, TP.Cam Ranh, Khánh Hòa) đã thoát nghèo thành công trên chính mảnh đất quê mình.

Nguyễn Văn Diên (28 tuổi, quê ở thôn Quảng Hòa, xã Cam Thành Nam, TP.Cam Ranh, Khánh Hòa) đã thoát nghèo thành công trên chính mảnh đất quê mình.

Diên là anh cả trong gia đình nghèo có 5 anh em. Vì thế, Diên phải sớm từ bỏ giấc mơ đến trường, nhường lại sự học cho các em. Để phụ giúp gia đình, Diên xin làm công nhân nhà máy đường, rồi đi bán xăng. Công việc nặng nhọc, nhưng thu nhập không ổn định. Diên trăn trở: “Nếu thế này mãi thì khó mà thoát nghèo”. Năm 2009, với số vốn trong tay, Diên được Hội phụ nữ của xã cho vay thêm 10 triệu đồng, anh mạnh dạn mua 1.500m2 đất để trồng táo Thái. Khi đó, loại cây này còn mới lạ ở địa phương. Để có thêm kiến thức, Diên thường xuyên tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật trồng cây ăn quả, học hỏi qua sách báo, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Trừ chi phí, vụ táo đầu tiên, Diên lãi gần 30 triệu đồng. Diên tâm niệm: “Đừng bao giờ chán nản vì thất bại, bởi nó là một phần khó tránh khỏi đối với những ai khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng".


Nguyễn Văn Diên là chàng trai trẻ thành công trên đất quê hương - Ảnh: N.C 

Sau thành công bước đầu, Diên tiếp tục mua thêm 1.500m2 đất để trồng thêm 100 cây táo giống. Tháng 11.2010, do ảnh hưởng của lụt bão, diện tích lớn táo bị hư hỏng, thiệt hại gần 30 triệu đồng, nhưng Diên không nản chí. Ngoài việc không ngừng mở rộng diện tích trồng táo, Diên còn làm chuồng, rào lưới quanh vườn táo để thả gần 100 con gà và đầu tư nuôi 7 con bò. Hiện nay, Diên có trên 3.500m2, với hơn 250 gốc táo Thái, mỗi năm cho thu nhập trên 120 triệu đồng. Đi giữa khu vườn trải đầy màu xanh mượt mà của táo, khuôn mặt chàng trai có nước da nâu nhuốm màu nắng gió không giấu vẻ tự hào về cơ ngơi của mình. Diên tâm sự: “Nhiều bạn trẻ ở nông thôn, do nhiều nguyên nhân mà phải bỏ học giữa chừng hoặc không thể học cao hơn, đã chọn cách xa quê mưu sinh. Theo mình, nếu cần cù, đam mê và có những bước đi phù hợp, ai cũng có thể làm giàu trên chính quê hương mình”.

Không chỉ làm ăn giỏi, Diên còn dành thời gian để giúp đỡ, trao đổi với thanh niên địa phương để cùng sẻ kinh nghiệm trong công việc. Với nỗ lực của bản thân, Nguyễn Văn Diên đã nhận được giải thưởng Lương Định Của dành cho “Nhà nông trẻ xuất sắc” do T.Ư Đoàn tặng.

Nguyễn Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.