Argentina, Tây Ban Nha căng thẳng vì vụ thâu tóm công ty dầu YPF

17/04/2012 18:16 GMT+7

(TNO) Quan hệ giữa Argentina và Tây Ban Nha trở nên căng thẳng sau khi Argentina thông báo sẽ thâu tóm công ty khai thác dầu khí YPF, thuộc tập đoàn Repsol của Tây Ban Nha.

(TNO) Quan hệ giữa Argentina và Tây Ban Nha trở nên căng thẳng sau khi Argentina thông báo vào hôm 16.4 rằng sẽ thâu tóm 51% cổ phần của công ty khai thác dầu khí lớn nhất nước là YPF, vốn thuộc sở hữu của tập đoàn Repsol (Tây Ban Nha), theo AFP.

Động thái này được chính phủ Argentina đưa ra bất chấp những phản đối từ phía Madrid và cả các quan chức của Liên minh châu u (EU).

Tại một cuộc họp nội các với sự tham dự của Tổng thống Cristina Kirchner, một quan chức Argentina tuyên bố công ty YPF-Repsol là “một công ty nhà nước và 51% tài sản của nó sẽ bị thu hồi”.

Cũng theo tuyên bố nói trên, 51% cổ phần của công ty này sẽ do nhà nước nắm giữ và phần còn lại thuộc quyền sở hữu của các địa phương khai thác dầu.

Chính phủ Tây Ban Nha cáo buộc đây là một hành động “thù địch” và cảnh báo sẽ có những biện pháp đáp trả, AFP dẫn lời của Bộ trưởng Công nghiệp Tây Ban Nha, Jose Manuel Soria tại một cuộc họp báo.

Trong khi đó, Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner thì cho biết những lời “đe dọa” từ các quan chức Tây Ban Nha lẫn EU không ảnh hưởng đến bà.

Bà cũng khẳng định các công ty hoạt động tại Argentina, bao gồm cả những công ty có cổ đông nước ngoài, đều là công ty của Argentina.

Tây Ban Nha và EU hồi tuần rồi đã cảnh báo quan hệ giữa nước này với Argentina sẽ bị tổn hại nếu quốc gia Nam Mỹ này quốc hữu hóa YPF.

Trong năm 2011, sản lượng dầu của YPF chiếm khoảng 34% tổng sản lượng cả nước, theo thống kê của Bloomberg.

Nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu của Argentina tăng mạnh trong những năm qua do kinh tế nước này đang hồi phục mạnh sau cơn khủng hoảng nợ công toàn cầu. Kinh tế Argentina lớn thứ hai tại Nam Mỹ, với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt gần 8% kể từ năm 2003. Tuy nhiên, nguồn cung xăng dầu lại đang suy giảm.

Được biết, chính phủ Argentina bán gần như toàn bộ cổ phần của YPF vào những năm đầu thập niên 1990 cho tập đoàn Repsol, chỉ giữ lại có 0,2%.

Hoàng Uy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.