Nguy cơ từ túi nhựa tái chế

17/04/2012 03:14 GMT+7

Dùng túi nhựa tái chế để đựng thực phẩm, nhất là các loại thực phẩm chín, nóng là một thói quen rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu (SCC), trung bình mỗi hộ gia đình ở Việt Nam dùng tới 11,3 túi nhựa mỗi ngày. Điều nguy hại nhất là tình trạng dùng túi nhựa, kể cả loại túi làm từ nguyên liệu nhựa tái chế để đựng thực phẩm tươi sống và cả thực phẩm chín, nóng, nhiều dầu mỡ.

Các nhà chuyên môn về nhựa cho biết các loại túi làm từ nhựa PE hoặc PP không độc, tuy nhiên những loại túi nhựa kém chất lượng, sản xuất từ nguyên liệu nhựa tái chế, quá trình sản xuất dùng nhiều phụ gia làm mềm, dẻo, màu công nghiệp... sẽ ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe người sử dụng. Chỉ cần sử dụng các loại túi này chứa thực phẩm nóng từ 700C trở lên thì các chất phụ gia độc hại cũng như các loại kim loại nặng sẽ nhiễm vào thực phẩm.

Đại diện Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Quatest) 3, cho biết: Các loại túi, bao bì, hộp chứa tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm phải phù hợp với quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm của Bộ Y tế. Cơ quan quản lý nên cấm việc sử dụng nguyên liệu tái chế không rõ nguồn gốc, nhựa tái chế từ rác thải, rác y tế để sản xuất bao gói đựng thực phẩm, đồ ăn, thức uống.

TS Lê Quốc Tuấn - Trưởng khoa Môi trường và Tài nguyên Trường đại học Nông lâm TP.HCM - khẳng định nguyên liệu nhựa dù chỉ tái chế một lần thôi cũng đã sinh ra nhiều hợp chất độc hại, tái chế nhiều lần sẽ sinh ra các hợp chất rất độc, trong đó có chất dioxin. Tuy nhiên, vì hàm lượng độc chất sinh ra thấp nên người dùng chưa thấy ngay tác động, nhưng sử dụng trong thời gian dài, từ 10-20 năm thì độc chất tích lũy dần dần trong cơ thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các độc chất, như dioxin rất khó chuyển hóa trong môi trường, đây là vấn đề nghiêm trọng, gây bệnh ung thư, bệnh di truyền, bệnh về đường hô hấp, gây suy nhược nòi giống.

“Cần cảnh báo mạnh mẽ nguy cơ này, cơ quan chức năng cũng phải kiểm soát chặt chẽ, cấm các cơ sở sản xuất túi nhựa từ nguyên liệu tái chế”, TS Lê Quốc Tuấn nói.

Hoàng Việt - Chí Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.