Kỳ vọng ở Cống hiến

17/04/2012 03:31 GMT+7

Đêm trao giải Cống hiến 2011 sẽ tổ chức vào lúc 21 giờ ngày 22.4 tại Nhà hát Đài truyền hình TP.HCM.

Đêm trao giải Cống hiến 2011 sẽ tổ chức vào lúc 21 giờ ngày 22.4 tại Nhà hát Đài truyền hình TP.HCM. 

Cống hiến là giải thưởng đặc biệt so với các giải thưởng âm nhạc khác, với tiêu chí “có những khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng”, vì thế rất được giới làm nghề và khán giả quan tâm chờ đợi. Không mang tính hàn lâm, cũng không phải do khán giả hâm mộ đánh giá, giải Cống hiến được bầu chọn bởi hơn 100 phóng viên theo dõi mảng văn hóa nghệ thuật, âm nhạc của các cơ quan báo, đài trên toàn quốc và sẽ được kiểm phiếu công khai, minh bạch vào sát giờ diễn ra lễ trao giải.

 
Nhạc sĩ Anh Quân (phải) sau nhiều năm làm nghề, lần đầu được đề cử giải Cống hiến, với album Một ngày của Mỹ Linh - Ảnh: H.B

Có lẽ chính vì thế, khi công bố những đề cử từ Báo Thể thao & Văn hóa, đã có không ít ý kiến ủng hộ lẫn không tán thành, gây làn sóng tranh cãi về định hướng và lựa chọn đề cử của ban tổ chức. Theo đó, 4 hạng mục được đề cử gồm: Album của năm (Body Language - Thu Minh, Đường về - nhóm rock Quái Vật Tí Hon, Lê Cát Trọng Lý, Tóc ngắn Acoustic - Một ngày - Mỹ Linh, Vòng tròn - Hồng Nhung), Chương trình của năm (Hồ Ngọc Hà Live Concert 2011, Không gian âm nhạc, Luala Concert, Những chuyến đi - Tùng Dương, Vui - Lê Cát Trọng Lý), Nhạc sĩ của năm (Nguyễn Công Hải - Bột, Lê Cát Trọng Lý, Nguyễn Hải Phong, Anh Quân, Quốc Trung) và Ca sĩ của năm (Tùng Dương, Hồ Quỳnh Hương, Thu Minh, Hồng Nhung, Nguyên Thảo). Có ý kiến "không phục" vì ban tổ chức đã quá ưu ái cho Lê Cát Trọng Lý với ba đề cử: Album của năm, Chương trình của năm và Nhạc sĩ của năm; rồi những gương mặt chưa có “cống hiến” đột phá như album Đường về của Quái Vật Tí Hon và hạng mục Nhạc sĩ của năm của Nguyễn Công Hải (Bột)… trong khi đó lại bỏ lọt những cái tên khác như: Huy Tuấn, Ðỗ Bảo...

Theo giải thích của nhà báo Hữu Trịnh - đại diện BTC thì tất cả các nghệ sĩ được ghi nhận đều có những đóng góp riêng và những lựa chọn mà BTC đưa ra trong bảng đề cử chính thức là dựa trên quan điểm, cái nhìn của Báo Thể thao & Văn hóa - đơn vị tổ chức, theo đúng tiêu chí mà giải đặt ra. Nhạc sĩ Dương Thụ trong cuộc họp cũng tán thành với những đề cử năm nay: “Mỗi giải thưởng có một tiêu chí riêng với những cá nhân, âm nhạc nổi bật đúng với tiêu chí ấy, không thể bảng xếp hạng nào, hay giải thưởng âm nhạc nào cũng giống nhau với từng ấy gương mặt ngôi sao; và nhà báo nào cảm thấy không thuyết phục với các đề cử cũng đều có quyền… dừng cuộc chơi, không tham gia hoặc bỏ phiếu trắng”.

Nhạc sĩ Anh Quân chân thành: "Tôi đã làm rất nhiều sản phẩm trong nhiều năm qua, đợi mãi đến năm nay mới có tên trong bảng đề cử và thấy vô cùng tự hào. Đối với tôi, Cống hiến là giải thưởng duy nhất chúng tôi còn kỳ vọng. Hy vọng giải sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa". Trong buổi họp, BTC cũng đề xuất mở rộng các giải thưởng của Cống hiến 2012 với dự kiến đưa thêm 2 hạng mục mới: Nghệ sĩ mới và Ca khúc của năm vào tháng 4 năm sau.

Đêm hội âm nhạc đỉnh cao

Với sự tham gia của ê kíp đạo diễn Phạm Hoàng Nam và nhạc sĩ Dương Thụ, lễ trao giải vào cuối tuần này hứa hẹn sẽ là một chương trình nghệ thuật đặc sắc, là nơi hội tụ của các thể loại âm nhạc như: dance, điện tử, rock, acoustic, giao hưởng... với sự tham gia của các nghệ sĩ: Mỹ Linh, Tùng Dương, Thu Minh, Lê Cát Trọng Lý, Nguyên Thảo, Uyên Linh, ban nhạc rock Quái Vật Tí Hon, 40 nghệ sĩ dàn nhạc giao hưởng... Dẫn chương trình là GS Cù Trọng Xoay - Đinh Tiến Dũng.

Phan Cao Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.