Triều Tiên diễu binh lớn chưa từng có

16/04/2012 03:38 GMT+7

CHDCND Triều Tiên tổ chức các sự kiện cực kỳ hoành tráng mừng 100 năm ngày sinh Kim Nhật Thành và thể hiện uy thế của lãnh đạo mới.

Dường như vụ phóng vệ tinh thất bại cách đây 2 ngày và áp lực từ nhiều phía không gây ảnh hưởng gì đến dịp lễ trọng đại của CHDCND Triều Tiên. Ngày 15.4, tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng diễn ra cuộc diễu binh quy mô lớn chưa từng có trong lịch sử nước này nhằm kỷ niệm 100 năm ngày sinh người sáng lập đất nước.

 
Tên lửa lớp Taepodong  tại cuộc diễu binh - Ảnh: AFP

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy hàng ngàn binh sĩ tham gia diễu hành trong khi 5 chiến đấu cơ của không quân biểu diễn những màn nhào lộn trên không. Tâm điểm của lễ diễu binh là sự xuất hiện của các loại vũ khí, khí tài như xe tăng, xe bọc thép, pháo và nhiều loại tên lửa đạn đạo. Trong đó, một số tên lửa lần đầu tiên xuất hiện, kéo theo nhiều đồn đoán của giới phân tích nước ngoài. AP dẫn lời chuyên gia Isaku Okabe của Nhật Bản cho rằng tên lửa mới giống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, còn theo chuyên gia Pháp Christian Lardier, đó là tên lửa thuộc lớp Taepodong, dài khoảng 20m. Trong mấy tháng qua, giới phân tích suy đoán CHDCND Triều Tiên đang phát triển một loại tên lửa lớn hơn các tên lửa hiện có của nước này, với tầm bắn lên tới 10.000 km và có thể vươn tới lãnh thổ của Mỹ.

 
Tượng đồng khổng lồ của ông Kim Nhật Thành và Kim Jong-il tại Bình Nhưỡng  - Ảnh: AFP

Giới quan sát đánh giá cuộc diễu binh lần này nhằm tiếp tục thể hiện sức mạnh của quân đội Triều Tiên cũng như uy thế của lãnh đạo Kim Jong-un. Theo Reuters, chưa có dấu hiệu cho thấy vụ phóng vệ tinh thất bại vừa qua ảnh hưởng đến vị thế của đại tướng Kim khi ông vừa được bầu làm Bí thư thứ nhất đảng Lao động Triều Tiên và Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Quốc phòng. Điều đó cho thấy nhà lãnh đạo vẫn có được sự ủng hộ của quân đội. Ngày 15.4, lãnh đạo Kim Jong-un đã có bài phát biểu công khai đầu tiên từ trước đến nay trước hàng ngàn người. Trong đó, ông ca ngợi các đóng góp của lực lượng vũ trang và nhấn mạnh sẽ duy trì chính sách “ưu tiên quân sự” nhằm “hoàn tất mục tiêu đưa CHDCND Triều Tiên trở thành đất nước hùng mạnh, phồn thịnh và hướng tới chiến thắng cuối cùng”.

 
Nữ binh Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Trong ngày 14.4, đại tướng Kim và các quan chức cấp cao đã chủ trì một buổi mít tinh khổng lồ tại sân vận động Kim Nhật Thành. Hơn 70.000 ghế trên khán đài đều không còn chỗ trống, chưa kể những hàng ghế trên mặt sân bóng. Từ đây đến ngày 19.4, tại Triều Tiên sẽ tiếp tục diễn ra nhiều hoạt động chào mừng như một chương trình nghệ thuật với sự tham gia của khoảng 800 nghệ sĩ từ 23 quốc gia, theo thông tấn xã KCNA. Trước đó, nước này đã khánh thành 2 tượng đồng khổng lồ của Chủ tịch Kim Nhật Thành và lãnh đạo Kim Jong-il. Giới chức Hàn Quốc ước tính CHDCND Triều Tiên đã chi tới 2 tỉ USD cho đợt đại lễ nhưng có ý kiến cho rằng con số này có thể bị thổi phồng và Bình Nhưỡng chưa có phản ứng gì.

Tạp chí Shukan Bunshun của Nhật Bản dẫn tài liệu được cho là di chúc của lãnh đạo Kim Jong-il loan tin ông Kim kêu gọi phát triển vũ khí hạt nhân, tên lửa tầm xa và vũ khí hóa học. Theo tờ báo, “bản di chúc” do một người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc đưa ra. Tuy nhiên, Đài tiếng nói nước Nga dẫn lời chuyên gia Konstatin Asmolov thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga tỏ ra nghi ngờ về tính xác thực của nó. Theo ông, tài liệu này phải thuộc dạng tuyệt mật của CHDCND Triều Tiên và không thể rơi vào tay một người đào tẩu. Ông Asmolov cho rằng “di chúc” do Shukan Bunshun công bố hoàn toàn không liên quan đến lãnh đạo Kim Jong-il và có thể được bịa ra để bôi xấu Triều Tiên trong bối cảnh nước này vừa phóng vệ tinh và đang hoàn tất quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.