Người sao, ta vậy

14/04/2012 03:26 GMT+7

Một tháng sau khi bị Mỹ lôi ra trước Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về vi phạm nguyên tắc mậu dịch tự do, Ấn Độ đã có hành động tương tự đối với Mỹ.

Lúc trước, Mỹ phản ứng việc Ấn Độ cấm nhập gia cầm và sản phẩm từ gia cầm của nước này với lý do đề phòng lây nhiễm cúm. Bây giờ, New Delhi kéo WTO vào cuộc vì Washington nâng mức phí thị thực cho chuyên gia Ấn sang Mỹ làm việc đồng thời áp đặt mức thuế gần 286% đối với thép nhập khẩu của Ấn Độ vì cho rằng đối tác bảo hộ ngành công nghiệp thép.

Giữa Mỹ và Ấn Độ tồn tại không ít xung khắc về thương mại. Việc giải quyết thông qua đàm phán song phương gần như chỉ toàn thất bại và cả hai phía đều sẵn sàng đưa vướng mắc ra WTO, không ngại vạch áo cho người xem lưng và tạo cơ hội cho đối tác khác hưởng lợi. Sẽ mất nhiều thời gian cho tới khi WTO đưa ra phán quyết cuối cùng và bên nào cũng thiệt đơn hại kép.

Cả hai dù vậy vẫn ăn miếng trả miếng vì lợi ích và thể diện. Ấn Độ đã tự tin hơn và có cách hành xử tương tự Trung Quốc đối với các nước phát triển. Do đó, Washington mạnh tay trả đũa cũng còn vì muốn răn đe cả các đối tác khác. Chuyện này cung cấp thêm bằng chứng mới về chiều hướng tranh chấp thương mại tiếp tục gia tăng, bảo hộ mậu dịch ngày càng đa dạng và tinh vi. Không ai phản đối toàn cầu hóa nhưng trước hết vẫn là người sao thì ta cũng vậy.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.