Lườn cá ngừ đại dương

15/04/2012 03:51 GMT+7

Cá ngừ đại dương hay còn cá bò gù là loại hải sản đặc biệt, được ngư dân các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa đánh bắt từ tận ngoài khơi xa.

Thịt của loài cá này có giá trị xuất khẩu cao. Tuy nhiên, không phải vì thế mà nó trở nên quá quý hiếm. Tại các địa phương kể trên, nhiều nơi có các món ngon được chế biến từ loài cá này.

Từ thịt cá ngừ đại dương, ngoài các món quen thuộc như: cá ngừ nướng, cá ngừ ăn sống với mù tạt, mắt cá ngừ chưng cách thủy, gỏi lòng cá ngừ, cháo đầu cá ngừ... còn có món lườn cá ngừ (hay còn gọi là vi cá) xào sả ớt - một món ngon độc đáo.

Theo lời một chị chủ quán cá ngừ đại dương tại đường Bạch Đằng (TP.Tuy Hòa, Phú Yên) thì cách chế biến món này cũng khá dụng công và phải có kỹ thuật. Vi cá được chọn phải lấy từ con cá ngừ được ngư dân câu ngoài khơi có ướp đủ độ lạnh, còn tươi sống. Khi chọn làm món này phải giữ độ lạnh liên tục trong các khâu cắt, rửa, ướp cá và tiến hành các công đoạn chế biến như nấu các món ăn bình thường khác, cũng gia vị, cũng ướp cũng trộn...

Sau khi chuẩn bị xong, nếu thích ăn liền thì ta đem nấu, xào; còn chưa thích ăn thì có thể để tủ lạnh, khi nào ăn hãy làm cũng không sao, miễn đảm bảo đủ độ đông là được.

Vừa nói tay cô chủ quán vừa làm món lườn cá xào nhanh nhẹn. Chỉ trong vòng một lát, chúng tôi đã có một đĩa lườn cá ngừ xào sả ớt bốc hơi nghi ngút thơm phức. Đĩa cá được xào đủ với các loại gia vị nhưng ngon nhất vẫn là với sả, ớt, cà chua và ít rau cần tây.

Ăn món lườn cá ngừ xào sả ớt kèm với bánh tráng nướng chấm với nước mắm ngon hoặc với xì dầu, uống một ngụm rượu nồng, anh em bầu bạn ngồi bên bờ kè lộng mát thưởng thức “cái gió Tuy Hòa chuyên cần và phóng túng”, thật thoải mái.

Dễ gì có được một món ăn mới, rẻ, ngon và một không gian tuyệt đẹp, ngắm được phong cảnh hữu tình với những chiếc thuyền lô nhô trong bến, nhìn sóng vỗ, nghe tiếng biển rì rào êm dịu như thế. Cảm giác khi được ăn món vi cá ngừ xào ta sẽ thấy được sự “tổng hợp” của độ dai, giòn, béo thơm ngọt của loài cá được ngư dân câu từ khơi xa và hương vị nồng thơm của xả, của rau cần quen thuộc trên đất liền. Nếu thích, món này cũng có thể dùng trong bữa cơm gia đình.

Tuy An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.